Tuần trước, nhu cầu vàng vật chất tại Ấn Độ sụt giảm, các cửa hàng vàng đều đóng cửa, hầu hết các bang của Ấn Độ đã áp dụng lệnh phong tỏa và người dân thận trọng hơn trong việc mua sắm mọi thứ do bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Tiêu thụ vàng của Ấn Độ được dự kiến giảm mạnh trong tháng 6/2021 do các lễ hội lớn và đám cưới bị trì hoãn. Tháng 6 là tháng tiêu thụ vàng thường tăng vọt ở Ấn Độ lên tới 200 tấn vàng, do họ quan niệm mua vàng là điềm lành trong các lễ hội lớn và đám cưới.
Tuy nhiên, Ấn Độ đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mạnh mẽ, với ít nhất 300.000 người xét nghiệm dương tính với virus corona mỗi ngày, khiến lượng mua sụt giảm. Điều này đã ảnh hưởng đến giá vàng, vốn đã hồi phục và đến nay đã tăng 6%.
Somasundaram PR, giám đốc điều hành của WGC tại Ấn Độ cho biết, tiêu thụ vàng trong nửa cuối năm 2021 có thể phục hồi khi hoạt động kinh tế khôi phục trở lại và nhu cầu vàng bị dồn nén trong thời gian qua.
Chính sách phong tỏa nhằm ngăn chặn đại dịch không chỉ làm sụt giảm nghiêm trọng doanh số bán đồ trang sức bằng vàng, vàng miếng ở Ấn Độ mà còn giảm cả ở Trung Quốc – thị trường vàng lớn nhất thế giới.
Nhu cầu vàng trên toàn cầu trong quý 1/2021 chỉ ở mức 815,7 tấn, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2020, mức tiêu thụ quý 1 thấp nhất trong vòng gần một thập kỷ, theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC).
WGC cho biết các ngân hàng trung ương trong quý 1/2021 đã mua 95,5 tấn vàng, nhiều nhất kể từ quý 2/2020 nhưng ít hơn đáng kể so với mức thông thường trong năm 2018 và 2019.

Thống kê của WGC về nhu cầu vàng thế giới

Nguồn: VITIC/Reuters