Ngày 16/7, gạo 5% tấm của Thái Lan giá 440–455 USD/tấn, thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2020, so với mức 455-485 cách đó một tuần.
Nguồn cung gạo mới của Thái Lan sẽ có trên thị trường vào đầu tháng tới cũng góp phần gây áp lực giảm giá gạo nước này, ở thời điểm thiếu vắng khách hàng quốc tế. Nhiều thương gia Thái Lan dự báo giá sẽ còn giảm nữa.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm tăng tiếp lên 435 – 457 USD/tấn, mức cao nhất kể từ 8/6/2020, so với 425 – 457 USD/tấn cách đây một tuần. Reuters dẫn lời một thương gia ở HCM cho biết giá tăng là bởi “nhu cầu mạnh từ Cuba và Malaysia”.
Tuy nhiên, cũng theo thương gia này, hoạt động giao dịch đã chậm lại trong tuần này vì một số khách hàng chờ đợi giá giảm nữa do dự báo nguồn cung sẽ tăng theo tiến độ thu hoạch (vụ thu hoạch sẽ kết thúc vào đầu tháng tới).
Các thương gia kỳ vọng xuất khẩu gạo sang Liên minh Châu Âu sẽ tăng lên khi hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, từ 1/8. Tuy nhiên, các thương gia cho rằng, việc EU đặt hạn ngạch hàng năm đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam sẽ cản trở việc xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này giá vững ở 377 – 382 USD/tấn, do nông dân mở rộng diện tích trồng lúa vụ Hè.
“Nhu cầu đang ở mức vừa phải. Số ca nhiễm virus corona ở Châu Á và Châu Phi là mối lo ngại lớn, vì điều đó có thể gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng tới cả người bán và người mua”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh (miền nam Ấn Độ) cho biết.
Nông dân Ấn Độ đã xuống giống 12 triệu ha lúa tính tới 10/7, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Bangladesh, lũ lụt đã ảnh hưởng tới vụ mùa lúa, và nước này dự báo sẽ ra quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo vào cuối tháng này.

 

 

Nguồn: VITIC/Reuters