Một đoàn xe thiết giáp từ lực lượng chống khủng bố của Iraq được Mỹ đào tạo đã chiếm giữ trụ sở của chính quyền tỉnh Kirkuk chưa đến một ngày sau khi tiến hành hoạt động.
Không bên nào chịu thiệt hại đối với hoạt động này, nhưng một tổ chức cứu trợ đang làm việc tại Kirkuk cho biết một số lực lượng Kurdish Peshmerga và thành viên của lực lượng Iraq đã bị chết trong một cuộc đụng độ đêm qua ở phía bắc Kirkuk - cuộc chiến nghiêm trọng duy nhất.
Các nguồn tin của Bộ Dầu mỏ cho biết khi lực lượng Iraq tiến lên, các nhà hoạt động người Kurd đã đóng cửa một thời gian ngắn sản lượng 350.000 thùng/ngày tại hai mỏ lớn ở Kirkuk với lý do an ninh. Nhưng sản xuất khôi phục ngay sau đó khi Iraq tuyên bố chiếm giữ các mỏ dưới sự quản lý của người Kurd nếu họ không thực hiện như vậy.
Hiện chưa rõ liệu chính phủ Iraq có muốn lấy lại quyền kiểm soát của tất cả các mỏ dầu Kirkuk hay không, một nguồn thu nhập quan trọng đối với Chính phủ Khu vực Kurdistan KRG.
Việc ngừng sản xuất một thời gian ngắn đã giúp thúc đẩy giá dầu thế giới do việc đóng cửa hơn một nửa tổng sản lượng của người Kurd.
Cuộc chiến giữa Baghdad và người Kurd có thể mở ra một mặt trận mới hoàn toàn trong cuộc nội chiến kéo dài 14 năm của Iraq và tiềm năng giảm sản lượng tại các cường quốc như Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.
Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ không tham gia vào bên nào trong cuộc đụng độ nhưng bày tỏ thất vọng hai bên đã xung đột.
Quân đội Mỹ cho biết các nhà lãnh đạo của họ ở Iraq đang kêu gọi lực lượng Iraq và người Kurd tránh leo thang và giảm thiểu các báo cáo của chiến tranh.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết “chúng tôi ủng hộ việc thực thi hòa bình của chính quyền chung giữa chính phủ trung ương và khu vực, phù hợp với hiến pháp của Iraq, ở tất cả các khu vực tranh chấp”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet