Hiện nay họ dự kiến giá dầu thô đạt trung bình 61 USD/thùng trong năm nay, giảm từ 69 USD/thùng ước tính trước đó, và WTI xuống trung bình khoảng 54 USD/thùng so với dự báo trước đó 60 USD/thùng.
Dầu giảm trong năm 2018, giảm lần đầu tiên kể từ năm 2015. Dầu Brent đạt trung bình 71,69 USD/thùng vào cuối năm ngoái và hiện nay khoảng hơn 61 USD/thùng, trong khi dầu WTI đạt trung bình 64,90 USD/thùng trong năm 2018, hiện nay khoảng 52 USD/thùng.
Sản lượng và xuất khẩu của OPEC+ tăng mạnh trong tháng 11/2018 trước cuộc họp tháng 12/2018 dẫn đến một lượng lớn “dầu trên mặt nước”, bao gồm cả dầu trong quá trình vận chuyển và được lưu trữ nổi. Điều này có thể khiến thị trường được cung cấp tốt trong đầu năm 2019 do nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc chậm lại và tỷ trọng của OPEC giảm.
Margan Stanley cho biết “chúng tôi nghĩ nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể chậm lại, sau khi tăng mạnh trong quý 4/2018, so với xu hướng tăng trưởng kinh tế đang yếu và hoạt động lọc dầu chậm lại”.
Tuy nhiên, ngân hàng này dự kiến cung và cầu là cân bằng trong năm nay. Việc cắt giảm nguồn cung của OPEC và nhu cầu mạnh hơn kết hợp sự thay đổi quy định của IMO (Tổ chức Hàng hải Thế giới) sẽ khôi phục cân bằng trong năm 2019, hỗ trợ giá phục hồi.
Các quy định sắp tới của IMO - sẽ cắt giảm hạn chế lưu huỳnh trong nhiên liệu toàn cầu từ 2,5% xuống 0,5% từ năm 2020 - có thể thúc đẩy hoạt động lọc dầu, tăng tốc nhu cầu dầu thô trong nửa cuối năm 2019. Ngân hàng này dự báo giá dầu Brent sẽ tăng lên 60 USD/thùng vào giữa năm 2019 và lên 65 USD/thùng vào cuối năm nay.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet