Theo VFA, trong 8 tháng năm 2017, xuất khẩu gạo của cả nước đạt trên 3,8 triệu tấn, với trị giá FOB là 1,66 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2016, xuất khẩu gạo tăng đến 17,7% về lượng và 16,6% về trị giá FOB.

Đáng chú ý, trong tháng 8, xuất khẩu gạo củaViệt Nam tăng mạnh nhất với mức tăng 70% về lượng và 56,8% về trị giá FOB. Không những vậy, hợp đồng đăng ký xuất khẩu cũng tăng kỷ lục trong tháng 8, đạt gần 842.000 tấn. Nếu so với tháng 7, lượng gạo theo hợp đồng đăng ký tăng đến207%, còn so với cùng kỳ năm 2016 thì tăng gần 115%.

Phần lớn các hợp đồng này đăng ký xuất khẩu nếp, gạo trắng, gạo thơm và tấm đi Trung Quốc; gạo 25% tấm đi Philippines; gạo thơm đi châu Phi; gạo Japonica đi châu Úc…

Tính chung 8 tháng qua, các doanh nghiệp đã đăng ký hợp đồng xuất khẩu đến 5,1 triệu tấn, vượt xa cùng kỳ năm trước 18,8%. Trong đó, hơn 85,4% là các hợp đồng thương mại và hiện vẫn còn hơn 1,2 triệu tấnchưa giao hàng.

Một điểm chú ý khác, tình hình xuất khẩu gạo nếp sang Trung Quốc trong những ngày gần đây cũng nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Hiện giá gạo nếp xuất khẩu sang thị trường này đã tăng lên khoảng 450USD/tấn, thay vì mức giá 420-425 USD/tấn như ở thời điểm đầu tháng 8.

Trao đổi về tình hình thị trường xuất khẩu gạo trong thời gian tới, ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA cho biết: Trung Quốc, Bangladesh và Philippines sẽ tiếp tục là những thị trường nhập khẩu tiềm năng của ngành gạo Việt Nam trong những tháng cuối năm. Đây cũng là thị trườngsẽ chi phối tình hình tiêu thụ một số loại gạo như gạo trắng hạt dài, gạo đặc sản và gạo tấm.

Bên cạnh đó, gạo thơm và thơm nhẹ, ngoài thị trường châu Phi được duy trì, có thể sẽ có thêm một số thị trường mới như Iran,Iraq… Riêng gạo Japonica đang hứa hẹn trở thành một loại gạo xuất khẩu có tỷ trọngcủa Việt Nam dần lớn lên với thị trường chính hiện nay là châu Úc và một thịtrường khác cũng khá tiềm năng là Trung Quốc.

“Với tình hình thị trường và lượng hợp đồng đăng ký xuất khẩu tăng kỷ lục trong tháng 8, dự báo sẽ tạo đà cho xuất khẩu quý IV tới tăng mạnh. Trước chuyển biến mạnh của thị trường trong tháng 8, xuất khẩugạo của Việt Nam có thể đạt trên 5,6 triệu tấn trong năm 2017”, ông Năng cho biết.

Nguồn: Chinhphu.vn