Theo Reuters, chính phủ Nga đã chính thức thông qua đề xuất áp thuế xuất khẩu cao hơn với lúa mỳ kể từ ngày 01/03/2021, động thái nhằm kiểm soát sự gia tăng giá lương thực trong nước do cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra. Mức thuế xuất khẩu 50 Euros/tấn (~ 61 USD/tấn) sẽ được áp dụng từ ngày 01/03 đến ngày 30/06, cao hơn so với mức thuế 25 Euro/tấn trong giai đoạn từ ngày 15/02 đến ngày 01/03.
Theo Thứ trưởng Kinh tế Nga, động thái này sẽ góp phần ổn định giá ngũ cốc, đặc biệt là khi thị trường ngũ cốc trong nước đang chịu tác động mạnh khi giá nông sản trên thị trường thế giới leo thang. Moscow sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và áp dụng những biện pháp khác vào cơ chế quy định xuất khẩu ngũ cốc nếu cần thiết.
Trước đó, hãng tư vấn SovEcon vừa tăng dự báo sản lượng lúa mỳ của Nga trong năm 2021 từ khoảng 76.8 triệu tấn lên mức 77.7 triệu tấn, thấp hơn so với mức 85.3 triệu tấn đã thu hoạch trong năm nay. SovEcon cho biết, lượng tuyết trong những tuần qua đã giúp cải thiện độ ẩm tại các khu vực gieo trồng chính là cơ sở cho mức tăng dự báo sản lượng này.
Hãng tư vấn IKAR của Nga cho biết thêm, giá lúa mỳ xuất khẩu tại Nga đã tăng trước khi chính sách thuế xuất khẩu mới có hiệu lực. Cụ thể, giá lúa mỳ 12.5% protein xuất khẩu tại biển Đen giao tháng 2 ở mức 298 USD/tấn FOB, tăng 23 USD/tấn so với tuàn trước. Trong khi đó, hãng tư vấn SovEcon cũng ghi nhận giá lúa mỳ tại biển Đen ở mức 286 USD/tấn FOB, tăng 25 USD/tấn so với tuần trước.
Trước đó, chính phủ Nga đã đưa ra mức hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc và thuế xuất khẩu lúa mỳ từ ngày 15 tháng 2 đến ngày 30 tháng 6 tới để đảm bảo an ninh lương thực trong nước. Động thái này đã khiến các nước đẩy mạnh nhập khẩu lúa mỳ của Nga trước khi chính sách thuế xuất khẩu có hiệu lực. Bên cạnh đó, rủi ro về việc cắt giảm sản lượng lúa mỳ năm 2021 của Nga vẫn ở mức cao mặc dù có tuyết và mưa đã xuất hiện ở nhiều khu vực gieo trồng chính trong nửa đầu tháng 1/2021.

Nguồn: VITIC/Reuters