Lo lắng giá sụt giảm do nhu cầu đang chậm lại và sản lượng kỷ lục từ Saudi Arabia, Nga và Mỹ, OPEC đang đàm phán về chính sách vòng ngược (U turn) chỉ vài tháng sau khi tăng sản lượng.
Ngày 15/11/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tránh đưa ra một câu trả lời trực tiếp liệu sản lượng sẽ bị hạn chế hay không, nhưng cho biết ông đã bàn luận tình trạng trên thị trường dầu mỏ toàn cầu với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Putin đã trả lời các phóng viên tại Singapore rằng “chúng tôi cần rất chính xác ở đây, mỗi từ đều quan trọng”. “Nhưng thực tế sự hợp tác với OPEC là cần thiết là rõ ràng và chúng tôi sẽ hợp tác”.
Trong tuần qua, Trump đã cho biết ông hy vọng Saudi Arabia và các nước OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng. Putin cho biết giá dầu khoảng 70 USD/thùng phù hợp với Nga.
Giá giảm mạnh đã gây bất ngờ cho nhiều nhà đầu tư trên thị trường dầu mỏ. Dầu Brent đã giảm từ mức cao nhất 4 năm tại 86 USD/thùng trong đầu tháng 10/2018 xuống 66 USD/thùng trong ngày 15/11/2018. Chỉ vài tuần trước một số công ty giao dịch đã nói về khả năng giá dầu đạt 100 USD/thùng.
Một nguồn tin từ chính phủ Nga nói “tôi nghĩ sản lượng dầu không nên giảm. Đúng, chúng tôi đã thực hiện điều này trong quá khứ nhưng điều này không phải cách tiếp cận có hệ thống”. “Sản lượng dầu tại Nga tăng lên trong những năm gần đây, khoảng 100.000 thùng/ngày mỗi năm và nó sẽ tiếp tục thực hiện như vậy trong tương lai”.
Hồi đầu tuần trước, 3 nguồn thạo tin với vấn đề này cho biết OPEC và các đối tác của họ đang bàn luận một đề xuất cắt giảm sản lượng dầu 1,4 triệu thùng/ngày, mặc dù Nga có thể không đứng về phía giảm đáng kể.
Một nguồn tin khác cho biết Nga có thể hỗ trợ bằng cách giảm nhẹ. Nguồn tin này cho biết “chúng tôi nghĩ 1 triệu thùng/ngày cắt giảm là hợp lý hơn chứ không phải 1,4 triệu thùng/ngày... nhưng ai sẽ thực hiện điều này là một câu hỏi khác”. Tháng trước Putin cho biết Nga có thể bổ sung thêm sản lượng 200.00 tới 300.000 thùng/ngày.
Nga đã khai thác 11,41 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 10/2018, cao nhất thời hậu Xô Viết. Mức tháng 10/2018 được Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih đề xuất như điểm tham chiếu để cắt giảm sản lượng.
Mức tháng 10/2018 của Nga nhiều hơn 460.000 thùng/ngày so với 10,947 triệu thùng/ngày được lấy làm mức ban đầu theo hiệp ước cắt giảm nguồn cung với OPEC và các đồng minh khác.
Việc giảm nhẹ sản lượng từ mức tháng 10/2018 sẽ là một chiến thắng cho Moscow. Ngoài ra Nga có thể đề xuất không tăng sản lượng nữa, thay vì cắt giảm.
OPEC do Saudi Arabia dẫn đầu và tổ chức các quốc gia ngoài OPEC do Nga thống trị đã đang hợp tác hạn chế sản lượng kể từ đầu năm 2017. Họ đã phần nào nới lỏng việc giảm sản lượng trong tháng 6/2018 sau áp lực từ Tổng thống Trump, người muốn giá dầu giảm.
Các nhà sản xuất này được gọi là OPEC+ sẽ nhóm họp trong tuần đầu tháng 12/2018 tại Vienna để quyết định những bước tiếp theo.
Rosneft chiếm 40% sản lượng dầu của Nga, dự định nâng sản lượng hydrocarbon của họ trong năm tới lên 241 triệu tấn hay 4,8 - 4,9 triệu thùng/ngày từ 4,73 triệu thùng/ngày trong quý 3/2018.
Nhà sản xuất dầu lớn khác của Nga, Gazprom Neft sẵn sàng nâng sản lượng thêm 20.000 - 30.000 thùng/ngày trong năm nay và 50.000 thùng/ngày vào năm tới. Vagit Alekperov, chủ tịch công ty dầu mỏ Lukoil đã lên tiếng phản đối việc cắt giảm.
Sản lượng của Mỹ tăng vọt gây đau đầu cho OPEC+. Sản lượng dầu thô của quốc gia này được dự kiến đạt trung bình 12,06 triệu thùng/ngày trong năm 2019, vượt mốc 12 triệu thùng/ngày sớm hơn so với dự kiến do sản lượng dầu đá phiến tăng vọt, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.
Chính phủ Nga cho biết “sản lượng dầu của Nga sẽ sớm ổn định. Họ không thể phát triển vô thời hạn”.
Trong đợt căt giảm sản lượng toàn cầu trước đó, các công ty dầu mỏ của Nga lần đầu tiên phản đối động thái này nhưng sau đó tuân theo yêu cầu của Putin.
Bộ trưởng Năng lượng Nga không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet