Nga có thể thảo luận về khả năng rút khỏi khỏi hiệp ước tại Oman vào tuần tới. Trước đó nước này đã hứa sẽ cắt giảm sản lượng 300.000 thùng/ngày trong thỏa thuận với một nhóm các nhà sản xuất không thuộc OPEC.
Ông Novak cho biết, "chúng tôi nhận thấy thị trường đang trở nên cân bằng. Chúng tôi thấy rằng thặng dư thị trường đang giảm, nhưng thị trường hoàn toàn vẫn chưa ổn định, và tất nhiên, chúng ta cần tiếp tục theo dõi tình hình".
Các đại gia dầu mỏ Nga đã và đang phàn nàn về thỏa thuận này và nó đang tạo ra nhiều trở ngại trên con đường tiến tới các kế hoạch mở rộng của ngành công nghiệp dầu mỏ.
Giá dầu Brent hiện đang tiếp cận mức 70 USD/thùng, cho thấy thị trường dầu thô đang tái cân bằng và chờ tháng 6, khi thỏa thuận sẽ được "xem xét lại".
Theo các thành viên OPEC, thoả thuận cắt giảm sản lượng có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2018. Phát biểu với CNBC mới đây, Bộ trưởng năng lượng UAE, ông Suhail al-Mazrouei cho biết: "Tôi hy vọng rằng nhóm nước này sẽ có trách nhiệm giúp đỡ thị trường điều chỉnh, có cơ hội tốt để họ có thể gắn bó và tạo ra một liên minh".
Tuyên bố của ông đưa ra trong bối cảnh một loạt các kịch bản về cách thỏa thuận này có thể chấm dứt, bao gồm tình trạng bất ổn ở Venezuela và Iran có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung; Nga rút khỏi Hiệp ước vào tháng 6; Các thành viên OPEC và các bên khác tham gia thỏa thuận bắt đầu hoặc tiếp tục gian lận; và giá dầu tăng quá cao.
Nguồn: Trương Ngọc Anh/Cafef