WB cho biết trong một báo cáo triển vọng thị trường hàng hóa hàng quý, giá năng lượng, gồm cả dầu thô, khí đốt tự nhiên và than được dự kiến tăng gần 25% trong năm tới, tăng mạnh hơn dự bóa trước.
John Baffes, nhà kinh tế cao cấp tại WB cho biết “chúng tôi dự kiến giá năng lượng tăng vững, dẫn đầu bởi dầu thô trong năm tới”. “Tuy nhiên, không có sự chắc chắn đáng kể quanh triển vọng này do chúng tôi đợi chi tiết và việc thực hiện thỏa thuận của OPEC, nếu được thông qua chắc chắn sẽ tác động tới các thị trường dầu mỏ”.
Trong những gì sẽ là việc cắt giảm sản lượng đầu tiên kể từ năm 2008, OPEC có kế hoạch hạn chế sản lượng trong phạm vi từ 32,5 triệu tới 33 triệu thùng/ngày so với sản lượng kỷ lục 33,6 triệu thùng/ngày trong tháng 9.
Ngân hàng WB đã để dự báo giá dầu thô trung bình 43 USD/thùng không đổi trong năm 2016.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih cho biết rằng các thị trường dầu mỏ ở đoạn cuối của một suy thoái đáng kể do những yếu tố cơ bản đang cải thiện và cung cầu đang tái cân bằng.
Một trong những tình trạng dư thừa dầu mỏ lớn nhất trong lịch sử đã khuấy động thị trường dầu thô toàn cầu trong hơn hai năm qua, với giá dầu giảm từ hơn 100 USD/thùng trong năm 2014 xuống mức thấp 27 USD/thùng vào đầu năm nay.
Tuy nhiên giá kể từ đó đã ổn định ở mức khoảng 50 USD/thùng, một phần do sự sụt giảm trong sản lượng của khu vực ngoài OPEC và nguồn cung thiếu hụt từ một số nước OPEC.
Sự phục hồi vừa phải được dự kiến đối với hầu hết các hàng hóa, gồm giá kim loại và nông nghiệp trong năm 2017, do nhu cầu mạnh và các nguồn cung cấp hạn hẹp.
Giá vàng được dự kiến sụt giảm nhẹ trong năm tới xuống 1.219 USD/ounce do lãi suất có thể tăng và việc mua vào để trú ẩn an toàn. Kim loại này nhạy cảm cao với việc tăng lãi suất. Trong ngày 20/10 giá vàng tăng khoảng 0,3% trong khi giá dầu giảm 2% áp lực bởi một đồng đô la tăng giá.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet