Tại cuộc họp báo thường kỳ  tháng 7 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn diễn ra sáng nay (5/8), ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, Bộ sẽ vào cuộc điều tra vụ đùi gà nhập khẩu từ Mỹ giá 20.000 đồng/kg (tương đương 1 USD).

Theo ông Trọng, trung bình mỗi năm cả nước nhập khoảng 80.000 đến gần 90.000 tấn. Trong khi đó sản xuất trong nước khoảng 700.000 tấn thịt gà một năm. Thực tế, đùi gà Mỹ đang được bán tại thị trường Mỹ với giá bình quân từ 3-3,5 USD/kg, tương đương với khoảng 60.000  - 70.000 đồng/kg. Trong khi đó lại có thông tin tại Việt Nam, giá đùi gà chỉ chưa đầy 20.000 đồng/kg. Đây là thông tin khá bất ngờ. 

Thông tin đùi gà nhập từ Mỹ 20.000 đồng khiến không chỉ  người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp, hộ chăn nuôi gia cầm cũng hoang mang dẫn đến tình hình chăn nuôi có thể bị ảnh hưởng xấu"- Ông Trọng nói.

Ông Trọng cho biết, giá thịt gà nhập khẩu Mỹ rẻ bất ngờ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó bao gồm cả thị hiếu của người tiêu dùng. “Thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ, Châu Âu và các nước trên thế giới xem ức gà là sản phẩm chính; còn đùi gà, chân gà không tốt cho sức khỏe nên giá thành rẻ hơn và ít người mua"- Ông Trọng lý giải.

Tuy nhiên, theo vị này, đối với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, đùi gà được coi là sản phẩm có chất lượng tốt nên nhiều người ưa chuộng.Vì vậy, thông tin giá đùi gà Mỹ nhập khẩu 20.000 đồng/kg là khá bất ngờ”, ông Trọng nói.

Trước câu hỏi nghi ngại rằng, liệu gà đùi 20.000 đồng/kg nhập khẩu vào VN có phải hàng sắp hết “đát”, hàng chất lượng kém nhập khẩu về Việt Nam hay không? ông Trọng cho rằng vấn đề này cần phải xem xét kỹ lưỡng.

“Quan điểm của Cục là phải xem xét kỹ để phát hiện có tình trạng gian lận thương mại hay không. Về kỹ thuật, Cục Thú y sẽ kiểm tra ở khâu nhập khẩu có dịch bệnh hay không, còn về hạn sử dụng, chất lượng bên trong cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ liên quan. Cục Chăn nuôi sẽ yêu cầu các cơ quan, ban bộ ngành liên quan vào cuộc để kiểm tra”, ông Trọng nhấn mạnh.


Chia sẻ thêm, ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng nông lâm sản cho rằng: trách nhiệm trả lời vấn đề này thuộc thẩm quyền của Cục Thú y. “Nếu sản phẩm đông lạnh gần hết hạn mà các doanh nghiệp vẫn cứ mua với giá rẻ, sau đó thay đổi nhãn mác, thời hạn sử dụng để bán ra thị trường là gian lận thương mại, cần phải xử lý nghiêm khắc”, ông Hào khẳng định.

Kiều Linh