Khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt kỷ lục trong tháng 7, vượt qua mức đỉnh đã thiết lập trong tháng 12/2014, theo thống kê của Cục giao thông vận tải Mỹ. Chỉ số dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Cục đã tăng liên tiếp 4 tháng sau khi ổn định hay giảm trong hơn một năm.
Chỉ số này là một tổng hợp di chuyển của xe tải, đường sắt và sà lan cũng như hàng hóa bằng đường hàng không và theo đường ống.
Từ tháng 3 tới tháng 7 chỉ số này liên tục tăng so với tháng trước, là chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 12/2014 và tổng thể tăng nhanh nhất trong bất kỳ khoảng thời gian tương đương kể từ tháng 2/2013.
Việc tăng bất thường mạnh hàng tháng trong tháng 7 được thúc đẩy bởi vận chuyển bằng xe tại và tàu hỏa tăng mạnh, kết hợp với tăng trưởng trong việc khoan dầu và khí đốt, lĩnh vực dịch vụ công và sản xuất.
Chuỗi cung ứng
Sự sụt giảm trong khoan dầu và khí đốt và tác động của nó tới toàn bộ chuỗi cung ứng dầu mỏ toàn cầu là một lý do chính cho sự suy thoái trong vận chuyển hàng hóa trong giai đoạn 2014/15.
Sự sụt giảm là trầm trọng hơn bởi tồn kho nguyên liệu thô và các thành phẩm khắp các lĩnh vực chưa bán được tăng lên, khuyến khích các nhà sản xuất và nhà bán lẻ cắt giảm các đơn hàng mới. Và giá khí đốt tự nhiên sụt giảm đã khuyến khích các nhà máy điện chuyển từ tiêu thụ than sang khí đốt, làm thiệt hại cho việc phân phối than. Than là mục quan trọng nhất chuyên chở trên đường sắt tính theo tải trọng. Nhưng mỗi yếu tố này đang bắt đầu đảo ngược dẫn tới sự tăng tốc đáng kể trong vận chuyển hàng hóa năm tới.
Việc khoan dầu mỏ và khí đốt ổn định và bắt đầu tăng, theo báo cáo số lượng giàn khoan hàng tuần của công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes.
Các nhà sản xuất và phân phối đã dừng tích trữ hàng tồn kho dư thừa. Và giá khí tự nhiên bắt đầu tăng dẫn tới tiêu thụ than tại các nhà máy điện tăng nhẹ trong năm 2017.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ dự đoán tiêu thụ than tại các nhà máy điện sẽ tăng 18 triệu tấn, khoảng 3% trong năm 2017.
Các công ty vận chuyển sẽ tiếp tục khó khăn trong một số tháng nữa do công suất dư thừa lớn trong lĩnh vực vận chuyển.
Nhưng sự gia tăng trong vận chuyển hàng hóa cũng như hoạt động khoan dầu và khí đốt, cũng như các máy phát điện chạy diesel nên thúc đẩy nhu cầu diesel đáng kể trong năm 2017.
Tiêu thụ diesel của Mỹ được dự báo tăng 80.000 thùng/ngày, chỉ cao hơn 2% trong năm 2017, do kết quả của mùa đông lạnh hơn và tăng trưởng vận chuyển hàng hóa. Nhưng dự báo này có thể chứng minh vừa phải nếu mùa đông này lạnh hơn nhiều so với một mùa đông ấm khác thường năm ngoái, và có sự phục hòi bền vững trong việc khoan dầu và khí đốt cũng như vận chuyển hàng hóa.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet