Việc phong tỏa đang nới lỏng tại hầu hết các nền kinh tế lớn, cho phép các nhà máy khôi phục hoạt động, vấn đề hiện nay là thiếu nhu cầu của doanh nghiệp và hộ gia định, gây áp lực lên nhu cầu dầu diesel trong phần còn lại của năm 2020.
Tại Mỹ, khối lượng sản phẩm chưng cất cung cấp cho thị trường trong nước vẫn thấp hơn gần 14% so với cùng thời điểm một năm trước.
Ngược lại xăng, chủ yếu sử dụng cho xe cá nhân, dầu diesel chủ yếu sử dụng trong sản xuất, vận tải hàng hóa, nông nghiệp, khai khoáng và khoan dầu, khí đốt.
Tiêu thụ xăng phục hồi do việc đi lại bắt đầu khôi phục, nhưng sản phẩm chưng cất có mối quan hệ thắt chặt hơn với chu kỳ kinh doanh, và sẽ bị ảnh hưởng bởi suy thoái kéo dài trong hoạt động công nghiệp.
Sự phục hồi hoàn toàn trong sản xuất có thể chứng minh khả năng kéo dài hơn so với nhiều nhà hoạch định chính sách ban đầu hy vọng khi các nền kinh tế lớn bị phong tỏa trong tháng 3/2020.
Một số mặt hàng có nhu cầu trở lại tương đối nhanh do các nhà máy được cho phép khởi động lại và khôi phục di chuyển nguyên liệu thô, bán thành phẩm và các sản phẩm.
Ngoài ra tiêu thụ sản phẩm chưng cất đã sẵn sàng phục hồi trong tháng 4/2020, khi giảm khoảng 20% so với năm trước.
Nhưng các khảo sát sản xuất cho thấy sản lượng tiếp tục giảm, ngay cả khi phong tỏa nới lỏng, do doanh nghiệp vật lộn với tồn kho chưa bán được đang tăng lên cùng với chuỗi cung ứng và cho phép bán cho người dùng cuối.
Khảo sát sản xuất của Viện quản lý cung ứng Mỹ ISM cho phép hoạt động giảm tiếp trong tháng trước từ mức thấp đã được báo cáo trong tháng 4/2020.
Chỉ số hoạt động tổng hợp của ISM là 43 trong tháng 5 tăng từ 42 trong tháng 4/2020, nhưng vẫn dưới ngưỡng 50 xác định giữa phát triển và thu hẹp.
Tại khu vực eurozone, các khảo sát quản lý mua hàng chỉ ra hoạt động sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 5/2020 (39), mặc dù không thấp như tháng 4/2020 nhưng chưa có dấu hiệu phục hồi.
Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất báo cáo tăng trưởng trở lại trong tháng 3, 4 và 5, sau khi giảm kỷ lục trong tháng 2, nhưng tăng trưởng vẫn chưa phổ biến và dường dư đang mất đà.
Dự trữ sản phẩm chưng cất của Mỹ đã tăng vọt 42 triệu thùng (34%) so với 7 tuần trước và tăng 39 triệu thùng (31%) so với một năm trước.
Tồn kho sản phẩm chưng cất đang tăng mạnh hơn vì nhiên liệu bay dư thừa bởi việc đóng cửa các hãng hàng không. Dư thừa sản phẩm chưng cất rất khó được tiêu thụ trong mùa hè ở nửa bắc bán cầu và có thể tăng đến cuối năm nay.
 

Nguồn: VITIC/Reuters