Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC cộng với Nga và 9 nhà sản xuất khác đang cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày cho tới hết tháng 3/2018, trong một nỗ lực giảm dư cung đã gây sức ép lên giá dầu.
Sau khi tiến trình chậm ban đầu, OPEC tự tin hơn với việc cắt giảm đang diễn ra. Giá dầu gần mức cao hai năm được hỗ trợ bởi tồn kho đang giảm, nhu cầu toàn cầu mạnh, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ suy giảm và mức tuân thủ tổng thể cao với cam kết nguồn cung của các nhà sản xuất.
Ba nguồn tin từ OPEC cho biết việc giữ thỏa thuận hạn chế diễn ra đến hết năm 2018 là một kết quả có khả năng, trong khi nguồn tin thứ 4 cho biết việc gia hạn 6 tới 9 tháng sẽ là cần thiết để loại bỏ dầu dư thừa.
Một trong 4 nguồn tin từ OPEC nói “nếu tăng trưởng nhu cầu diễn biến rất tốt thì quyết định này có thể bị trì hoãn đến đầu năm tới”. “nhưng vẫn có một cơ hội lớn cho họ thực hiện trong tháng 11”.
Các cuộc thảo luận giữa các nhà sản xuất đang tiếp tục trước cuộc họp tới của OPEC để thiết lập chính sách dầu mỏ vào ngày 30/11 tại Vienna.
Trước đó hội đồng quản trị của OPEC những người không quyết định chính sách sẽ nhóm họp tại Vienna vào 23-24/10 và có thể không chính thức bàn luận các lựa chọn và kịch bản.
Nếu quyết định không được thông báo vào tháng 11, OPEC và các đồng minh của họ có thể họp vào đầu năm 2018. bình thường OPEC tổ chức cuộc họp chính sách lần đầu mỗi năm vào tháng 5 hay tháng 6. OPEC muốn giảm mức tồn kho dầu tại các nước phát triển xuống mức trung bình 5 năm. Số liệu mới nhất cho thấy điều này đang diễn ra nhưng chưa hoàn thành.
Trong tháng 8, OPEC cho biết tồn kho như vậy ở mức 2,886 tỷ thùng, cao hơn 171 thùng so với mức trung bình 5 năm, giảm dư thừa từ 340 triệu thùng trong tháng 1.
Việc cắt giảm sâu mà OPEC đã quyết định chống lại khi họ nhóm họp lần mới nhất trong tháng 5, không được xem xét trong thời điểm này, vì một số nhà sản xuất sẽ vật lộn để giảm tiếp sản lượng. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 4/10, thỏa thuận này có thể được kéo dài đến hết năm 2018, mặc dù các bộ trưởng OPEC đã không đưa ra cam kết cụ thể về việc làm như vậy.
Một thị trường dầu mạnh đã làm giảm những lời kêu gọi khẩn cấp các biện pháp khác nữa. Dầu Brent đang giao dịch tại 58 USD/thùng, trong tầm nhìn của 60 USD/thùng mốc mà Saudi Arabia cho là một mức tốt.
OPEC và các nhà dự báo khác đã nâng dự báo của họ đối với tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu. Báo cáo hàng tháng mới nhất của OPEC chỉ ra thiếu hụt nguồn cung trên thị trường thế giới vào năm tới nếu OPEC giữ sản lượng ở mức tháng 9.
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết thị trường đang di chuyển đúng hướng và còn quá sớm để quyết định gia hạn cắt giảm nguồn cung.
Nhưng các nguồn tin của OPEC cho biết kéo dài thỏa thuận trong 9 tháng là có thể.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet