Từ đầu năm tới nay, giá palađi - kim loại ánh bạc được sử dụng phổ biến trong sản xuất ống thải của xe ô tô chạy xăng - tăng 40%, lên 952 USD/ounce, trong khi giá vàng trong cùng thời gian này tăng 12%.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu thuộc Bullion Vault, Adrian Ash, cho hay nhận định chung là vàng khó có thể tăng giá mạnh trong tương lai gần, do giá cổ phiếu tăng quá mạnh, song palađi lại đứng trước khả năng được giá lớn khi các yếu tố cơ bản trên thị trường đều ủng hộ kim loại này.
Bất chấp việc các loại xe chạy điện đang lên ngôi với doanh số bán từ đầu năm đến nay tăng tới 41% theo ước tính của Macquarie, nhu cầu palađi hiện nay phản ánh sự hồi phục của doanh số bán ô tô trên toàn cầu, các tiêu chuẩn khí thải được thắt chặt và sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với các loại xe tính năng thể thao.
Thêm vào đó, tại châu Âu, thị phần xe chạy dầu diesel giảm sút, trong khi các loại xe chạy xăng giành được thị phần lớn hơn. Cụ thể, tổng doanh số bán ô tô tại châu Âu trong năm nay ước tăng 3,5%, trong đó doanh số bán ô tô chạy xăng tăng 13%, còn doanh số bán ô tô chạy diesel giảm 5,8%.
Denis Sharypin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa thuộc tập đoàn sản xuất palađi lớn nhất thế giới Norilsk Nickel, cho rằng trong 10 năm tới, sự tăng trưởng của các loại xe điện chưa phải là mối đe dọa thực sự cho palađi.
Tại hội nghị Hiệp hội thị trường vàng London vừa diễn ra tại Barcelona, các chuyên gia dự báo giá palađi sẽ tiếp tục tăng lên và vào thời điểm này sang năm, giá kim loại quý này có thể chạm ngưỡng 1.150,35 USD/ounce, tăng 21%.
Đà tăng của doanh số bán ô tô trên toàn cầu hiện nay sẽ kéo nhu cầu palađi tăng thêm 2,5 triệu ounce từ nay cho tới năm 2025. Bên cạnh đó, đà tăng về nhu cầu xe động cơ lai cũng có lợi cho palađi.

Nguồn: BNEWS/TTXVN