Động thái này diễn ra khi Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, tăng cường nhập khẩu từ châu Mỹ để đa dạng hóa nguồn cung.
PetroChina International America, công ty con của Tập đoàn PetroChina, đã mua 550.000 thùng hàng của dầu thô Bryan Mound trong một hợp đồng bán dầu từ kho dự trữ chiến lược của Mỹ vào tháng 3/2017 với giá 28,8 triệu USD.
Số liệu vận chuyển của Thomson Reuters Eikon cho thấy tàu chở dầu Cosrising Lake, do PetroChina thuê, đang dỡ dầu của Mỹ tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông trong tuần.
Theo trang web của Bộ Năng lượng Mỹ, loại dầu này có trọng lượng API 33,3 độ và hàm lượng lưu huỳnh là 1,41%, tương tự như chất lượng các loại ở Trung Đông như dầu Oman.
Một nguồn tin cho hay sau khi dỡ hàng, con tàu sẽ dỡ gần 1 triệu thùng dầu thô Mars của Hoa Kỳ tại cảng Rizhao cho nhà máy lọc dầu độc lập Wonfull ở Sơn Đông. Dầu thô Mars không phải từ các kho dự trữ chiến lược của Mỹ. PetroChina từ chối bình luận, trong khi Wonfull không thể đưa ra bình luận.
Các nhà máy lọc dầu ở châu Á đang chuyển sang dầu tho của các nước châu Mỹ sau khi OPEC cắt giảm nguồn cung dầu thô nặng và khi các chính phủ đáp ứng lời kêu gọi của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mua dầu và khí đốt của Mỹ.
PetroChina thuộc sở hữu nhà nước là một trong những công ty chủ chốt vẩn chuyển dầu thô châu Mỹ sang châu Á. Gần đây, họ đã bán cho Ấn Độ, nước lần đầu tiên nhập khẩu dầu thô Mỹ thông qua một đợt đấu thầu của Tập đoàn dầu Ấn Độ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet