Reuters trích lời của Thư ký ban hoạch định kinh tế Philippines cho biết, chính phủ nước này đang xem xét khả năng nhập khẩu thêm 1 triệu tấn gạo trong năm tới để đảm bảo nguồn dự trữ và tránh gạo tăng giá.

Ông cho biết, dựa trên bản phân tích số liệu hiện nay, chính phủ Philippines có thể phải nhập khẩu thêm khoảng 1 triệu tấn gạo để đảm bảo dự trữ dự phòng cho 45 ngày trong suốt mùa khô. "Nguồn cung đầy đủ và thời gian nhập khẩu hợp lý là 2 điều quan trọng bởi chúng tôi không muốn giá gạo nội địa leo thang trong khi giá gạo thế giới tương đối ổn định. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, nguồn cung phải có sẵn trong trường hợp cần thiết nhất", ông nói.
 
Đề xuất nhập khẩu thêm gạo này phải được Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines thông qua. Trước đó, Philippines đã ký hợp đồng nhập khẩu khoảng 750.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan trong quý I/2016.

Chính phủ Philippines dự đoán, sản lượng thóc năm 2015 của nước này sẽ giảm khoảng 25% do El Nino hoạt động mạnh, khiến tình trạng hạn hán thêm trầm trọng. El Nino được cho là sẽ kéo dài đến tận giữa năm 2016.

Theo Nguyễn Dung

Oryza