Trước đó chiều 30/4, trên địa bàn tỉnh có 6 tàu đánh bắt hải sản xa bờ cập bến với sản lượng khoảng 40 tấn. Toàn bộ sản phẩm hải sản này đều đã được người dân tiêu thụ và các cơ sở thu mua để bán ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

Cũng theo Sở NN&PTNT trong những ngày tới, sẽ có hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ tiếp tục cập bến, với sản lượng ước tính khoảng trên 1.000 tấn. Như vậy, bà con ngư dân đánh bắt xa bờ hoàn toàn yên tâm về đầu ra của sản phẩm.

Sở cũng đã chỉ đạo Chi cục Khai thác, Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản cử cán bộ túc trực 24/24 giờ tại các bến cá, cảng cá, chợ cá để khi tàu cập bến thì kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và giấy xác nhận nguồn gốc của thủy sản xa bờ để bán cá cho người tiêu dùng và các công ty.

Cũng trong tối 30/4, tại Cảng cá Nhật Lệ (TP. Đồng Hới), ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT cùng lãnh đạo UBND tỉnh đã đón tàu cá đánh bắt xa bờ đầu tiên của ngư dân Bảo Ninh, TP. Đồng Hới trở về đất liền.

Theo đó, tàu cá của ngư dân Nguyễn Nhật Linh, thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh sau thời gian dài đánh bắt tại vùng biển xa nay trở về đất liền với sản lượng 6 tấn cá ngừ. Sau khi tàu cập bến, sản phẩm hải sản đã được các cơ quan chức năng tiến hành xác nhận nguồn gốc và kiểm định, chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định. Theo kết quả kiểm định, sản phẩm cá ngừ của tàu đánh bắt xa bờ bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm và được phép tiêu thụ ra thị trường.

Nhằm chứng minh hải sản đánh bắt xa bờ là sản phẩm sạch, bảo đảm các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, ngay trên tàu cá vừa cập cảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và lãnh đạo tỉnh, cán bộ, nhân dân TP. Đồng Hới đã trực tiếp mua và ăn cá ngừ của ngư dân xã Bảo Ninh.

Chỉ trong thời gian ngắn, toàn bộ sản lượng cá ngừ đánh bắt xa bờ nói trên đã  được tiêu thụ hết.

*Chất lượng nước biển ven bờ tại tỉnh Quảng Bình đảm bảo an toàn cho hoạt động của con người

Trung tâm Quan trắc môi trường (Tổng cục Môi trường) đã có Công văn số 274/QTMT thông báo kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TN&MT về việc quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại tỉnh Quảng Bình, Trung tâm Quan trắc môi trường đã thực hiện quan trắc chất lượng nước biển vùng bãi tắm.

Cụ thể: Vị trí quan trắc là bãi tắm Hải Ninh, bãi biển Nhật Lệ; thời gian từ ngày 21 - 29/4/2016; thông số quan trắc theo bảng 1 về giá trị giới hạn của các thông số chất lượng nước biển ven bờ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 10-MT:2015.

Kết quả quan trắc nước biển ven bờ tại các vị trí biển Quảng Bình do Trung tâm Quan trắc môi trường quan trắc và phân tích cho thấy các thông số  đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10-MT:2015 đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước và đảm bảo an toàn cho hoạt động của con người.

Nguồn: chinhphu.vn