Chủ tịch của Rosneft, ông Igor Sechin đã hợp tác với một số công ty nước ngoài để phát triển các khu vực ngoài khơi nước Nga, mặc dù các lệnh trừng phạt của phương Tây đã buộc một số đối tác của họ như ExxonMobil ngừng các dự án.
Sechin đã tính đến Biển Bắc như một khu vực với tiềm năng cao và bất kỳ khám phá nào cũng giúp gửi một thông điệp rằng các lệnh trừng phạt sẽ không ngăn cản lập trường hay sự hợp tác với các nhà sản xuất dầu mỏ khác trên toàn cầu.
Nhưng giếng Maria-1 mà Rosneft và Eni bắt đầu khoan trong tháng 12/2017 đã không mang lại kết quả mong muốn. Rosneft có kế hoạch khoan giếng thứ hai nếu giếng đầu có tiềm năng hydrocarbon.
Một nguồn tin cho biết sẽ không có gì, không có gì được tìm thấy. Việc tháo dỡ các thiết bị bắt đầu.
Eni giữ 33,33% cổ phiếu tại dự án Zapadno-Chernomorskaya đã không đưa ra bình luận
Tại Biển Bắc, Rosneft đối mặt với một dự án đầy thách thức kỹ thuật. Sechin cho biết hồi tháng 12 “không một giếng đơn nào đã được khoan ở vùng nước sâu ngoài khơi của Nga”.
Giếng thăm dò cực sâu đã được khoan sử dụng giàn Scarabeo-9 và Rosneft cho biết nó có mục tiêu sâu 6.126 mét.
Ngược lại các tuyên bố trước đó khi Rosneft đã phát hiện ra dầu mỏ, công ty này khẳng định rằng việc khoan đã hoàn thành và chỉ đề cập tới việc tìm ra một cấu trúc carbonat.
Điều này trái ngược với tuyên bố của Rosneft sau khi hoàn thành khoan giếng đầu tiên tại dự án Biển Kara hồi tháng 9/2014. Sau đó Rosneft đã báo cáo họ đã tìm thấy dầu mỏ và Sechin đã đưa một nhóm phòng viên và truyền hình tới Biển Kara.
Valery Nesterov, một nhà phân tích tại ngân hàng Sberbank CIB cho biết do không có thông tin gì về dòng dầu từ giếng “Maria-1”, Rosneft có thể cần khoan bổ sung.
Theo số liệu theo dõi của ThomsonReuters, giàn khoan Scarabeo-9 đã bắt đầu di chuyển tới cảng Romanian của Constanta vào ngày 19/3 và được dự kiến tới đó vào 24/3.
Eni đã chưa có dự án sản xuất dầu mỏ nào tại Nga và đã hợp tác với Rosneft tại Biển Đen và Biển Barents ở Bắc cực của Nga. Nesterov nó điều quan trọng là Eni đã không rút khỏi mối quan hệ hợp tác với Rosneft, bất chấp những gì ông mô tả là sự hợp tác rất không tích cực.
Rosneft cho biết hồi tháng 12/2017 rằng trữ lượng dầu tại khu vực cấp phép ở biển Bắc được ước tính hơn 570 triệu tấn hay tương đương hơn 2 năm sản lượng dầu mỏ hiện nay của Rosneft. Các đối tác vẫn chưa bắt đầu khoan tại Biển Barents.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet