Hồi đầu tháng 11/2019, Mỹ đã cấp miễn trừ cho Ấn Độ khỏi các lệnh trừng phạt chống lại xuất khẩu dầu của Iran trong 6 tháng. Theo thỏa thuận này, New Delhi phải hạn chế nhập khẩu dầu của Iran xuống 1,25 triệu tấn hay 9 triệu thùng.
Như một phần của thỏa thuận này, HPCL sẽ tăng 1 triệu thùng dầu thô của Iran trong tháng 1/2019. Không rõ liệu HPCL sẽ tiếp tục mua dầu thô của Iran theo các quy định cơ bản trong giai đoạn miễn trừ không.
HPCL đã dừng mua dầu thô Iran trong tháng 7/2018 sau khi công ty bảo hiểm của họ từ chối cung cấp bảo hiểm cho dầu thô vì các lệnh trừng phạt của Mỹ, mặc chủ tịch của họ tháng trước cho biết HPCL có thể khôi phục mua dầu thô của Iran theo các lệnh miễn trừ.
Tập đoàn Dầu Ấn Độ IOC, nhà máy lọc dầu hàng đầu của nước này sẽ tăng 5 triệu thùng dầu thô của Iran trong tháng 1 so với 6 triệu thùng dầu trong tháng này, trong khi Mangalore Petrochemical sẽ mua 3 triệu thùng.
Một quan chức ICO trước đó cho biết công ty của ông sẽ tăng 180.000 thùng/ngày theo một thỏa thuận hàng năm với Iran trong năm tài chính hiện nay kết thúc vào ngày 31/3/2019.
Một phần dầu nhập khẩu của Ấn Độ từ Iran sẽ phải thanh toán bằng đồng rupee theo một cơ chế thanh toán với ngân hàng UCO của Ấn Độ.
HPCL, IOC và MRPL không trả lời ngay yêu cầu bình luận.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet