Động thái này là phụ hợp với chiến lược bảo vệ thị phần của Saudi Arabia trong khu vực nhu cầu dầu mỏ tăng trưởng nhanh nhất mặc dù Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC trong tuần trước đã giảm quy mô sản lượng từ tháng 1, lần cắt giảm sản lượng đầu tiên kể từ 2008.
Nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đã cung cấp khối lượng hợp đồng đầy đủ cho hầu hết khách hàng châu Á kể từ cuối năm 2009, cho đến nay đã không hạn chế cái gọi là “dung lượng hoạt động”, cho phép họ xuất khẩu thêm hay ít hơn 10% khối lượng hợp đồng.
Saudi Aramco có thể hạn chế việc sử dụng dung lượng để hạn chế khối lượng mỗi chuyến hàng xuất từ tháng 1 để bám vào mục tiêu giảm sản lượng của OPEC.
Dựa vào việc phân bổ đầy đủ khối lượng đã ký hợp đồng của Saudi Arabia cho châu Á, ít nhất hai nhà máy lọc dầu châu Á cho biết họ không tìm hàng thay thế từ nơi khác để bù cho việc giảm sản lượng trong các phân bổ từ OPEC.
Nguồn cung cấp dư thừa của Saudi Arabia, kết hợp với dòng chảy vào tăng lên từ Châu Âu và Mỹ đã làm giảm nhu cầu đối với dầu thô chua nhẹ chất lượng tương tự như dầu từ Abu Dhabi.
Aramco đã đồng ý cung cấp thêm dầu Arab Extra nhẹ trong tháng 1, kết quả là tổng khối lượng phân bổ cao hơn vài phần trăm so với khối lượng đã ký hợp đồng trong tháng tới.
Saudi Arabia đã thông báo cho các khách hàng của họ cắt giảm nguồn cung cầu thô tháng 1 để tuân thủ với thỏa thuận mới nhất của OPEC. Thông báo này cho biết việc cắt giảm sẽ khác nhau nhưng có thể cắt giảm xuất khẩu sang Bắc Mỹ nhiều hơn do lợi nhuận thấp.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet