Mỹ dự định áp đặt các lệnh trừng phạt mới với lĩnh vực dầu của Iran từ ngày 4/11/2018 trong một nỗ lực hạn chế sự tham gia của Iran trong xung đột tại Syria và Iraq để đưa Tehran trở lại bàn đàm phán về chương trình tên lửa đạn đạo của họ.
Reliance đã tăng cường nhập khẩu dầu từ các nhà cung cấp Trung Đông khác và Mỹ để bù cho sự thiếu hụt dầu từ Iran và giảm sản lượng dầu của Venezuela. Sản lượng dầu của Venezuela ở mức thấp nhất 60 năm sau nhiều năm không được đầu tư.
V. Srikanth, giám đốc tài chính của Reliance cho biết “chúng tôi tiếp tục nhập dầu của Venezuela nhưng tôi sẽ nói là ít hơn”. “Các nguồn cung cấp của Iran là 0. Do đó chúng tôi phải nhìn vào sự thay thế như dầu thô Trung Đông và chúng tôi cũng nhập một số loại của Mỹ”.
Reliance, một tập đoàn của Ấn Độ được kiểm soát bởi tỷ phú Mukesh Ambani, có tiếp xúc đáng kể với hệ thống tài chính Mỹ, nơi có một số công ty con hoạt động.
Quyết định dừng mua dầu thô từ Iran của công ty này trong tháng 10 và 11 sau một lời khuyên từ công ty bảo hiểm của họ. Reliance đã nhập khẩu 2 triệu thùng dầu Iran trong tháng 9/2018. Tập đoàn này có hai nhà máy tiên tiến tại Jamnagar ở bang miền tây Gujarat có thể xử lý tổng cộng 1,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày và có khả năng chế biến dầu thô bẩn hơn, rẻ hơn thành các sản phẩm đã lọc giá trị cao.
Reliance đã báo cáo lợi nhuận quý 3/2018 trong ngày 17/10. Chủ tịch Mukesh Ambani cho biết “công việc lọc dầu và hóa dầu của chúng tôi tạo ra dòng tiền mạnh mẽ”.
Tuy nhiên, tổng lợi nhuận lọc dầu trong quý 3/2018 hay lợi nhuận xử lý của mỗi thùng dầu thô giảm xuống 9,5 USD/thùng, nhất nhất trong 3,5 năm.
Reliance cho biết giá dầu tăng, chênh lệch giá thu hẹp giữa dầu thô nhẹ và nặng và lợi nhuận sản xuất sản phẩm chưng cất suy yếu trong quý này đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh và tiếp thị của công ty.
Reliance đã có tuyên bố bất khả kháng về xuất khẩu xăng từ Jamnagar trong tháng 8/2018 do trục trặc kỹ thuật. Xuất khẩu sản phẩm xăng dầu của công ty này trong quý 3/2018 đạt tổng cộng 10,1 triệu tấn so với 11,2 triệu tấn một năm trước.
Ông Srikanth cho biết gần đây chính phủ Ấn Độ yêu cầu các đơn vị bán lẻ nhiên liệu của nhà nước cắt giảm lợi nhuận 1 rupee/lit sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch của công ty tăng cường mạng lưới các trạm bán lẻ nhiên liệu.
Công ty này đã có 1.325 trạm nhiên liệu. Giá dầu mazut và xăng bán thông qua mạng lưới này là ngang với giá bán lẻ nhiên liệu của nhà nước.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet