Sau nhiều ngày giảm giá, hiện thanh long chính vụ ở tỉnh Bình Thuận đã tăng trở lại. Giá đang được các thương lái thu mua với mức từ 8.000 – 12.000 đồng/kg.
Những ngày qua, sau khi nắm được thông tin hàng trăm container chở thanh long qua cửa khẩu bị đình trệ, cơ quan quản lý thương mại tỉnh Bình Thuận đã liên hệ với bên cửa khẩu để hỗ trợ giải quyết. Đến nay tình hình cơ bản đã ổn định.
Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận Đỗ Minh Kính cho biết, việc ách tắc vừa qua chỉ là trục trặc về mặt kỹ thuật thông quan điện tử: Do bị trục trặc về cách thông quan, hiện tại đã thông quan nhưng tốc độ chậm hơn so với thông quan điện tử.Hai hôm nay, sau khi cửa khẩu thông quan trở lại bình thường, giá thanh long đã nhích lên.
Một chủ vựa thanh long Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, ngoài mức giá 8.000 – 10.000 đồng/kg hàng đẹp, còn hàng chong điện đẹp hơn giá tới 12.000 đồng/kg. Với mức giá này so với những năm trước cũng đã hơn. Còn đối với hàng xấu do bị nấm bệnh nên giá thấp.
Tuần trước, hàng trăm container thanh long từ Bình Thuận xuất khẩu qua biên giới phía Bắc bị ùn ứ, khiến giá thanh long rớt xuống còn ở mức từ 5.000- 7.000 đồng/kg. Theo các nhà vườn trồng thanh long ở Bình Thuận, nếu không bị sâu bệnh, hàng chong đèn phải có giá từ 12.000 đồng trở lên, còn hàng mùa giá từ 8.000 đồng/kg trở lên nông dân mới có lãi.
Hiện toàn tỉnh Bình Thuận có hơn 30.000 ha thanh long, chiếm diện tích lớn nhất cả nước. Sản lượng đạt trên 550.000 tấn/ năm, chủ yếu được xuất khẩu qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Một số ít xuất khẩu qua các thị trường khó tính như: Mỹ, Canada, Đức, Australia, Nhật, Hàn Quốc, Dubai, Saudi Arabia… Nhiều năm nay, đây là loại cây trồng chủ lực giúp nông dân Bình Thuận thoát nghèo.
Nguồn: VITIC/VOV-TPHCM

Nguồn: Vinanet