Giá tôm hùm thấp kỉ lục
Theo vietnamplus.vn, do thị trường tiêu thụ thu hẹp, giá tôm hùm thương phẩm tại Khánh Hoà vẫn đang ở mức thấp kỉ lục, dao động từ 500.000 – 600.000 đồng/kg tôm hùm xanh và 1.000.000 – 1.100.000 đồng/kg tôm hùm bông loại 1 (trọng lượng trên 1kg/con). Đây là mức giá thấp chỉ bằng gần một nửa so với thời điểm cuối năm 2018.
Tình trạng giá tôm hùm xuống thấp là do thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch bị siết chặt trong khi việc xuất khẩu chính ngạch đòi hỏi nhiều giấy tờ, thủ tục để thông quan nhưng nhiều thương lái, doanh nghiệp chưa đáp ứng được nên lượng tôm bị tồn đọng khá nhiều. Không chỉ giá tôm xuống thấp, thương lái đến mua còn chọn lựa tôm đẹp rất kỹ nên việc tiêu thụ của người dân gặp nhiều khó khăn hơn.
Không được xuất khẩu lợn sang Trung Quốc
Theo vietnamnet.vn, Việt Nam và nước bạn chưa ký kết chính thức xuất khẩu chính ngạch, việc xuất khẩu nếu có chỉ là nhỏ lẻ tiểu ngạch... việc này không được phép, rất nhiều rủi ro nên không thể tiếp tục.
Các trang trại, công ty tuyệt đối không được xuất khẩu lợn tiểu ngạch sang Trung Quốc - đó là chỉ đạo của Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường tại buổi làm việc với doanh nghiệp, người chăn nuôi ở Hưng Yên ngày 16/10/2019.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, vừa qua giá thịt lợn tăng khá nhanh nguyên nhân cơ bản được xác định là do tác động của dịch tả lợn châu Phi. Cụ thể, sau 8 tháng dịch bệnh hoành hành, sản lượng thịt lợn đã giảm 8,2%. Trong khi, thịt lợn vẫn chiếm tới 65-70% trong cơ cấu rổ thực phẩm của người Việt. Cung giảm ảnh hưởng lớn đến thị trường.
Thêm nữa, mặc dù sản lượng thịt lợn chỉ giảm 8,2%, trong thực tế không hiếm thịt lợn, song một số cơ sở chăn nuôi cố tình găm giữ lợn lại để chờ giá cao. Số khác cũng giữ lại nuôi lợn đạt trọng lượng lớn hơn mới chịu bán.
“Những ngày gần đây xuất hiện tình trạng chuyển lợn sang thị trường bên cạnh. Tất cả những nguyên nhân đó đã đẩy giá lợn tăng mạnh”, ông Cường nhận định.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu không xuất khẩu lợn tiểu ngạch sang Trung Quốc, song ông cũng cho rằng người tiêu dùng nên bình tĩnh, sức sản xuất nông sản của chúng ta, sức sản xuất thực phẩm,... sẽ đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu thị trường, kể cả những ngày cuối năm là thời kỳ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng mạnh.
Các doanh nghiệp phải bảo vệ thị trường cùng với người tiêu dùng, không được tăng giá vô lối, không găm hàng làm giá.
Các trang trại, doanh nghiệp tuyệt đối không được xuất khẩu lợn sang Trung Quốc. Bởi, Bộ trưởng lý giải, Việt Nam và nước bạn chưa ký kết chính thức xuất khẩu chính ngạch, đồng thời chúng ta cũng phải có trách nhiệm bảo vệ kiểm dịch động vật ở biên giới.
Hàng nông sản lại ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh
Theo haiquanonline.com.vn, kể từ chiều ngày 15/10/2019, tại cửa khẩu Tân Thanh có hơn 500 xe nông sản (chủ yếu là mặt hàng thanh long) XK sang Trung Quốc ùn ứ tại đây. Nguyên nhân một phần do phía Trung Quốc đang áp dụng phần mềm quản lý phương tiện vận tải, một phần do đang vào mùa vụ của mặt hàng thanh long ở các tỉnh phía Nam nên đã dẫn đến hiện tượng quá tải xảy ra tại cửa khẩu Tân Thanh.
Cũng theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh, trước kia khi hàng nông sản của Việt Nam làm thủ tục XK sang Trung Quốc chỉ cần khai báo và được thông quan trong vòng 2 phút/ xe hàng, nhưng nay do phía Trung Quốc yêu cầu kiểm soát chặt đối với phương tiện và hàng hóa trên xe hàng nên mỗi xe hàng khi làm thủ tục, kiểm tra và thông quan lên tới 10 phút/ xe hàng. Điều này đã dẫn tới lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu ngày một lớn.
Được biết, để giải quyết tình trạng này, các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn đang trao đổi với lực lượng chức năng bên phía Trung Quốc tìm cách để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN XK thông quan giải phóng hàng hóa trong thời gian sớm nhất.
Giá heo hơi 65.000 đồng/kg có thể chấp nhận được
Thông tin từ vietnambiz.vn, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết mức giá heo hơi 60.000 - 65.000 đồng/kg như hiện nay có thể chấp nhận được và công bằng vì chỉ như vậy mới bù lại giá thành bởi chăn nuôi trong điều kiện dịch bệnh chi phí sẽ rất nhiều.
Tại Hội nghị tăng cường các biện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và phát triển chăn nuôi an toàn sinh học bền vững, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết Cục đã từng dự báo giá heo hơi trong tháng 8 sẽ tăng mạnh.
Tuy nhiên, đến tháng 9, đà tăng giá mới bắt đầu. Ông Dương cho biết gần như 8 tháng trước đó, gần như giá heo hơi Việt Nam đã thấp nhất trong khu vực trong khi giá heo hơi Trung Quốc đã lên 70.000 đồng/kg thì giá heo hơi Việt Nam mới ở mức 30.000 - 35.000 đồng/kg.
Mức giá 60.000 - 65.000 đồng/kg như hiện nay có thể chấp nhận được và công bằng vì chỉ như vậy mới bù lại giá thành bởi chăn nuôi trong điều kiện dịch bệnh chi phí sẽ rất nhiều. Giữ được con heo đến bây giờ phải mất biết bao nhiêu công sức, tiền của. Thậm chí, giá heo hơi có thể tăng thêm nữa cũng không sao với điều kiện vẫn phải trong tầm kiểm soát.
Cục Chăn nuôi nhận định: "Cung - cầu thịt heo Việt Nam đã tương đối cân bằng trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019".
Trong 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam chỉ xuất khẩu gần 7,4 tấn heo theo đường chính ngạch chủ yếu là heo choai và heo sữa đông lạnh sang các thị trường như Hong Kong, Malaysia. Việt Nam mới chỉ xuất khẩu được một ít thịt heo mảnh đông lạnh sang thị trường Myanmar và chưa xuất khẩu được các sản phẩm chế biến với giá trị cao theo yêu cầu thị trường một số nước.
Nguồn: VITIC