Nhập khẩu dầu diesel từ Gulf Coast, một nguồn cung cấp chính cho châu Âu, được dự kiến giảm xuống khoảng 500.000 tấn trong tháng 8, thấp hơn nhiều so với 1,5 triệu đến 2 triệu tấn được thấy trong những tháng trước.
Cùng với nhập khẩu thấp từ Nga trong tháng 9, tồn kho dầu diesel của châu Âu được dự kiến giảm gần 2 triệu tấn trong tháng 9. Tồn kho dầu sưởi và dầu đốt được dự kiến giảm thêm 500.000 tấn.
Tác động xuất khẩu giảm mạnh từ Mỹ sẽ là được giảm nhẹ bởi nhập khẩu từ châu Á và Trung Đông, vượt 1 triệu tấn trong tháng này.
Tồn kho dầu diesel tương đối cao tại châu Âu cũng sẽ ngăn cản thiếu hụt nguồn cung.
Công suất lọc dầu khoảng 4,4 triệu thùng/ngày tại Gulf Coast đã bị đóng cửa trong cuối tháng 8 do bão Harvey, khoảng 1/4 công suất lọc dầu của Mỹ. Nhiều nhà máy vẫn trong quá trình khôi phục hoạt động.
Robert Campbell, trưởng bộ phận phân tích sản phẩm dầu mỏ tại Energy Aspects cho biết việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu tại Gulf Coast được dự kiến dẫn tới giảm khoảng 3 triệu tấn diesel tại lưu vực Đại Tây Dương trong tháng này tính tới 23/9.
Việc gián đoạn nghiêm trọng dẫn tới các thương nhân tái lập lại tuyến đường tàu chở diesel, xăng và nhiên liệu bay từ châu Á, Trung Đông và châu Âu sang Mỹ Latinh, Tây Phi và Bắc Mỹ để ngăn chặn tình trạng thiều nhiên liệu.
Sự sụt giảm tồn kho của châu Âu có thể tăng lên bởi một vài lô hàng dầu diesel và dầu đốt được xuất khẩu từ châu Âu sang Mỹ Latinh trong tháng này.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet