Bảng giá gạo ngày 26/8

 


Chính phủ Việt Nam nên nới lỏng quy định xuất khẩu gạo

Giới chuyên gia cho biết, một số quy định ràng buộc của chính phủ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đang kìm hãm hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Phát biểu tại một hội nghị tổ chức ở Hà Nội ngày 25/8, Phó giám đốc Trung tâm phát triển Nông nghiệp quốc gia Việt Nam đề nghị chính phủ nới lỏng các quy định hiện hành về xuất khẩu gạo để thúc đẩy ngành xuất khẩu lúa gạo.

Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải có nhà máy chế biến và kho lưu trữ đủ lớn để đảm bảo chất lượng cho số gạo sẽ xuất khẩu. Tuy nhiên tại Thái Lan, những doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể xuất khẩu gạo, ông cho biết.

Một số đại biểu khác cho rằng, chính phủ nên thay đổi quy định về việc chuyển đổi quyền sở hữu đất đai - hiện tại không hạn chế mức sở hữu đất của một người. Theo các chuyên gia, chính phủ nên hạn chế mức sở hữu đất của một người ở 3 hecta.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, mặc dù xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt trên 6 triệu tấn gạo hàng năm nhưng thu nhập của các doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân vẫn ở mức thấp so với ở Thái Lan.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Ấn Độ, Pakistan và Mỹ, việc nới lỏng các quy định sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu gạo của Việt Nam, theo giới chuyên gia.

Trong giai đoạn từ ngày 1/1 - 13/8/2015, Việt Nam đã xuất khẩu 3,343 triệu tấn gạo, giảm 22% so với 8 tháng đầu năm 2014, theo số liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam.

Nguyễn Dung

Theo Oryza