Theo Reuters, mức thuế này dao động từ 107,1-212,1% và được Trung Quốc đưa ra chỉ 3 tháng sau khi nước này tiến hành một cuộc điều tra đối với rượu vang Australia vì nghi ngờ Australia bán phá giá rượu vang sang nước này.
Trước khi ra tuyên bố trên, truyền thông Australia cho biết vào hồi đầu tháng 11, Trung Quốc cũng đã đưa ra các khuyến cáo không chính thức về vấn đề liên quan đến nhập khẩu 7 mặt hàng của Australia trong đó có rượu vang.
Theo ông Tony Battaglene - Hiệp hội rượu vang và nho Australia, với mức thuế mà Trung Quốc vừa quyết định áp dụng, rượu vang Australia sẽ rất khó để cạnh tranh với rượu vang đến từ châu Âu. Từ khi Trung Quốc khuyến cáo ngừng nhập khẩu rượu vang Australia, hàng trăm container rượu vang Australia đang nằm chờ ở các cảng biển của Trung Quốc.
Phía Australia cho biết sẽ đề nghị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) can thiệp. Hồi đầu tháng 11/2020, Chính phủ Australia cũng đã thông báo ngừng xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc - thị trường tiêu thụ tôm hùm bông lớn nhất của Australia - sau khi Trung Quốc áp đặt quy định kiểm tra hải quan mới với hải sản tươi sống.
Trung Quốc là đối tác thương mại, thị trường xuất khẩu hàng đầu rượu vang của Australia với tổng giá trị lên tới 1,25 tỷ AUD/năm.

Nguồn: VITIC/Reuters