Thông báo này của Bắc Kinh được đưa ra vào cuối tuần cho thấy sự căng thẳng tăng lên giữa Mỹ và Triều Tiên, với sự chỉ trích của lãnh đạo cả hai nước.
Bộ Thương mại cho biết trên trang web của họ rằng Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ từ 1/10 và cấm xuất khẩu khí ngưng tụ và khí tự nhiên hóa lỏng ngay lập tức tuân thủ các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc UN.
Nhập khẩu hàng dệt may từ Triều Tiên cũng sẽ bị cấm ngay. Các hợp đồng dệt may đã ký trước ngày 11/9 sẽ được chấp nhận nếu các thủ tục nhập khẩu đã được hoàn thành trước nửa đêm ngày 10/12.
Động thái này tiếp sau việc thông qua một thỏa thuận nhất trí của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về các biện pháp trừng phạt sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và mạnh nhất vào ngày 3/9.
Nghị quyết đó đã áp đặt một lệnh cấp khí ngưng tụ và khí tự nhiên lỏng, hạn chế 2 triệu thùng/ngày đối với sản phẩm dầu mỏ và hạn chế xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên ở mức hiện nay.
Nga đã kêu gọi các nước bình tĩnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi lãnh đạo Triệu Tiên Kim Jong Un là một “gã điên”. Kim đã gọi Trump là “gã người Mỹ lẩm cẩm bị rối loạn tâm thần” một ngày trước đó sau khi Trump cho biết Washington sẽ phá hủy toàn bộ Triều Tiên nếu họ đe dọa Mỹ và các đồng minh của mình.
Tổng thống Trump đã thông báo các lệnh trừng phạt mới của Mỹ mà ông cho phép nhắm tới các công ty, tổ chức tài trợ và tạo thuận lợi giao dịch với Triều Tiên. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng cho biết các ngân hàng đang kinh doanh tại Triều Tiên sẽ không được cho phép hoạt động tại Mỹ.
Trung Quốc cũng kêu gọi bình tĩnh, với Bộ trưởng ngoại giao Wang Yi hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản rằng Tokyo không nên từ bỏ cuộc đối thoại về Triều Tiên.
Triều Tiên đã triển khai hàng chục tên lửa trong năm nay, một vài quả tên lửa đã bay qua Nhật Bản, khi Triều Tiên tăng cường chương trình vũ khí hạt nhân nhằm nhắm tới mục tiêu Mỹ với một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.
Mỹ và Hàn Quốc vẫn ở mức chiến tranh vể mặt kỹ thuật với Triều Tiên do xung đột Triều Tiên năm 1950 - 1953 kết thúc bằng một vụ ngừng bắn và không phải hiệp ước hòa bình.
Triều Tiên cáo buộc Mỹ với 28.500 quân tại Hàn Quốc, có kế hoạch thâm nhập và thường xuyên đe dọa phá hủy nước này và các đồng minh châu Á của họ.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet