Mỹ và Trung Quốc vướng vào cuộc tranh chấp thương mại ngày càng gay gắt trong gần một năm, và trong thời gian gần đây đã leo thang khi Mỹ áp thuế 25% lên 200 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc.
Ông Jim Teague, giám đốc điều hành Enterprise cho biết bên lề một hội thảo về năng lượng tại Houston, cuộc chiến tranh thương mại đã chấm dứt hoạt động xuất khẩu dầu thô Mỹ sang Trung Quốc, và có thể sẽ không có khách hàng Trung Quốc ký hợp đồng dài hạn với các nhà xuất khẩu dầu thô Mỹ ở thời điểm hiện tại,
Chính quyền của nguyên Tổng thống Obama đã kết thúc 40 năm cấm vận đối với xuất khẩu dầu thô Mỹ trong năm 2015 và xuất khẩu của họ tăng trưởng mạnh mẽ sau đó. Mỹ hiện xuất khẩu hơn 3 triệu thùng dầu thô/ngày.
Trong nửa đầu năm 2018, Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất dầu thô Mỹ, trung bình 377.000 thùng/ngày. Trong 6 tháng tính đến hết tháng 2/2019, dữ liệu mới nhất chỉ ra khối lượng xuất khẩu đã giảm còn 41.600 thùng/ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA.
Enterprise, nhà điều hành kho cảng và đường ống dầu, đã nộp đơn xin phép xây dựng cảng xuất khẩu dầu thô nước sâu vào tháng 1/2019 để có thể xử lí những siêu tàu chở dầu cách bờ biển Houston 56 km, tham gia với ít nhất 7 doanh nghiệp khác đang chạy đua để xây dựng những cơ sở hạ tầng như thế này khi xuất khẩu Mỹ tăng.
Ông Teague cho biết nhu cầu đối với dầu thô Mỹ sẽ chuyển sang những quốc gia khác khi các nhà xuất khẩu Mỹ tăng khối lượng khai thác.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet