Tình trạng thiếu container rỗng và giá cước vận tải biển cao khiến các nhà nhập khẩu phải giữ hàng tại các kho ở Việt Nam cho đến cuối tháng 4 vừa qua. Tổng cục Thống kê báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 4/2021 ước đạt 110.000 tấn, giảm 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu khoảng 563.000 tấn thu về 1,02 tỷ USD, giảm 17,6% về lượng và giảm 11,6% về trị giá.
Tại thị trường thế giới, giá cà phê arabica đóng cửa phiên cuối tuần giảm khỏi mức cao kỷ lục trong vòng 4 năm ở phiên trước đó do nhà đầu tư giảm mua khi giá tăng quá cao.
Kết thúc phiên này, arabica kỳ hạn tháng 7 giảm 1,4%, tương đương 0,9%, xuống 152,90 US cent/lb. Giá robusta cũng giảm 8 USD, tương đương 0,5% xuống 1.539 USD/tấn.
Gần đây, giá arabica tăng bởi thời tiết khô hạn ở Brazil – nước sản xuất arabica hàng đầu thế giới, khiến sản lượng dự báo giảm xuống. Bên cạnh đó, đồng real Brazil đã tăng lên mức cao nhất hơn 3 tháng trong ngày 7/5 cũng góp phần đẩy giá arabica tăng lên.
Ngân hàng đầu tư Itau BBA cho biết triển vọng giá cà phê sẽ còn tiếp tục tăng vì Brazil bắt đầu bước vào mùa Đông, mùa có thể xảy ra hiện tượng thời tiết sương giá. Ngân hàng này cũng nhận định Brazil có thể sẽ đón những cơn mưa trong những ngày tới, sau khi khô hạn kéo dài trong thời gian qua.
Theo các chuyên gia phân tích, do chuỗi cung ứng cà phê bị đứt gãy giữa dịch Covid-19, lượng nhập khẩu cà phê vào Mỹ năm 2020 giảm xuống 28,6 triệu bao so với năm trước đó là 31 triệu bao. Nhập khẩu ít đi sẽ giúp tồn kho cà phê tại vùng tiêu thụ lớn là Bắc Mỹ giảm. Một khi các lệnh phong tỏa ngăn dịch bệnh chấm dứt, người ta tin rằng, các thị trường tiêu thụ sẽ hút hàng hơn.
Kết thúc tuần qua, cuộc biểu tình của công nhân cảng Santos diễn ra trong ôn hòa và đã được Chính quyền Bang ghi nhận và khẳng định sẽ thay đổi kế hoạch tiêm chủng Covid-19 theo đặc thù của từng khu vực.
Trong Báo cáo Thương mại tháng Tư của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), tổ chức này đã điều chỉnh giảm dự báo dư thừa toàn cầu trong niên vụ 2020/21 bớt 1,32%, xuống còn 3,286 triệu bao. Điều này có nghĩa là tồn kho mang sang niên vụ cà phê mới 2021/22 thiếu hụt hơn nữa, trong khi dự báo sản lượng vụ mới của Brazil sụt giảm nghiêm trọng.

Nguồn: VITIC/Reuters