Dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ ở mức 56,5 USD/thùng, tăng 12 US cent so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô Brent tăng 7 US cent lên 66,69 USD/thùng.
Giá được hỗ trợ chủ yếu bởi dự đoán OPEC sẽ bắt đầu sớm hạn chế nguồn cung, lo ngại lập lại quá trình trong năm 2014 khi giá sụt giảm bởi dư cung.
Tuy nhiên, Morgan Stanley cảnh báo việc cắt giảm sản lượng của nhà sản xuất Trung Đông có thể không có hiệu quả mong muốn. Ngân hàng Mỹ này cho biết “các chỉ tiêu giá dầu chính - Brent và WTI - là dầu thô ngọt nhẹ và phản ánh dư thừa”. “Việc cắt giảm sản lượng của OPEC thường thực hiện bởi việc loại bỏ dầu trung và nặng khỏi thị trường nhưng không giải quyết dư cung của dầu ngọt nhẹ”.
Do dư cung cấu trúc đã xuất hiện trên thị trường này từ sản lượng kỷ lục của một số quốc gia, Morgan Stanley cho biết “việc cắt giảm của OPEC là tạm thời vì tất cả những gì họ có thể làm là chuyển sản xuất từ một giai đoạn này sang giai đoạn khác”.
Trong khi OPEC xem xét giảm nguồn cung, sản lượng dầu thô của Mỹ đạt kỷ lục mới trong tuần trước ở mức 11,7 triệu thùng/ngày, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Sản lượng của Mỹ tăng vọt gần 1/4 kể từ đầu năm nay. Sản lượng kỷ lục nghĩa là dự trữ dầu thô của Mỹ có tuần tăng mạnh nhất trong gần 2 năm.
Dự trữ dầu thô tăng 10,3 triệu thùng trong tuần tính tới ngày 9/11 lên 442,1 triệu thùng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 12/2017. Sự tăng vọt này khiến giá dầu giảm khoảng 1/4 kể từ đầu tháng 10/2018.
Trong khi tâm lý quay lại theo chiều giảm, một số nhà phân tích cảnh báo rằng năm 2019 có thể thắt chặt hơn dự kiến. Công ty đầu tư và nghiên cứu nguồn tài nguyên thiên nhiên Goehring & Rozencwajg cho biết “chúng tôi dự kiến nhu cầu dầu năm 2019 đạt 101,1 triệu thùng/ngày”, tăng từ dưới 100 triệu thùng/ngày trong năm nay. Cùng thời điểm đó, công ty này cho biết sản lượng ngoài Bắc Mỹ là thất vọng.
Bổ sung việc dự kiến cắt giảm nguồn cung của OPEC và Goehring & Rozencwajg cho biết “các nhà đầu tư người có thể chọn một lập trường trái ngược ... và nhu cầu biến động... đang bày tỏ một cơ hội đầu tư tuyệt vời” để mua dầu sau khi sụt giảm gần đây.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet