Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 74,42 USD/thùng, tăng 42 US cent hay 0,6% so với đóng cửa phiên trước. Dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ tăng 33 US cent hay 0,5% lên 68,38 USD/thùng.
Các thương nhân cho biết thị trường tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Iran trong tháng 5, một nhà sản xuất dầu mỏ chính và là thành viên của OPEC.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong chuyến viếng thăm cấp nhà nước tới Mỹ rằng ông dự kiến Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận đã ký với Iran năm 2015, trong đó Iran đã ngừng chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc các cường quốc phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.
Vào ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết định liệu có khôi phục các lệnh trừng phạt của Mỹ với Tehran không, điều này sẽ làm giảm xuất khẩu dầu mỏ của họ. Tiếp tục hỗ trợ giá là sự sụt giảm sản lượng tại Venezuela, nhà sản xuất lớn nhất của OPEC tại Mỹ La Tinh.
Sản lượng dầu thô của Venezuela đã giảm từ gần 2,5 triệu thùng/ngày trong đầu năm 2016 xuống khoảng 1,5 triệu thùng/ngày do bất ổn chính trị và kinh tế.
Tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ, Chevron đã sơ tán các giám đốc điều hành từ Venezuela sau khi 2 công nhân của họ bị cầm tù vì tranh chấp hợp đồng với công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA.
Sản lượng đang sụt giảm tại Venezuela và khả năng các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran bao trùm trái ngược với nhu cầu mạnh mẽ đặc biệt ở châu Á, khu vực tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải tất cả các chỉ số thị trường đều hướng tới nguồn cung thắt chặt.
Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2,2 triệu thùng trong tuần trước (tính tới ngày 20/4), lên 429,74 triệu thùng, cao hơn gần 10 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm.
Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 46.000 thùng/ngày trong tuần trước lên 10,59 triệu thùng/ngày, tăng hơn 25% kể từ giữa năm 2016.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đã vượt qua nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia. Chỉ có Nga hiện tại sản xuất hơn mức này, gần 11 triệu thùng/ngày.
Với sản lượng của Mỹ đang tăng, một số nhà phân tích cảnh báo giá dầu Brent tăng 20% kể từ tháng 2 dường như là quá nhiều.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet