Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn tăng 3 cent lên 43,41 USD/thùng và dầu Brent tăng 6 cent lên 45,89 USD/thùng.
Thị trường này tăng nhẹ từ đầu tuần đến nay, nhưng dầu Brent và dầu WTI giảm trong 5 tuần qua.
Ric Spooner, chuyên gia phân tích thị trường hàng đầu tại CMC Markets, Sydney cho biết “động thái giá ba ngày qua là rất thú vị, họ đã đóng các hợp đồng bán khống”. “Thị trường này đã giảm nhiều do các tin tức xấu duy trì trong thị trường dầu mỏ”.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các đối tác đang cố gắng giảm lượng dầu dư thừa toàn cầu bằng cách cắt giảm sản lượng. Các nước OPEC và 11 nhà xuất khẩu khác đã đồng ý gia hạn việc cắt giảm 1,8 triệu thùng mỗi ngày đến hết tháng 3/2018.
Tuy nhiên, Nigeria và Libya, hai thành viên của OPEC được miễn trừ khỏi cắt giảm đã nâng sản lượng. Iran được cho phép tăng nhẹ để lấy lại thị trường bị mất dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây. Sản lượng của Iran đã vượt qua 3,8 triệu thùng/ngày và được dự kiến đạt 4 triệu thùng/ngày vào tháng 3.
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng khoảng 10% kể từ năm ngoái, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ hoạt động ở mức cao nhất trong hơn ba năm.
John Kemp, một nhà phân tích thị trường của Reuters cho biết các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác dường như đã từ bỏ tất cả hy vọng rằng OPEC sẽ tái cân bằng thị trường dầu mỏ.
ANZ cho biết trong một lưu ý “số liệu trao đổi cho thấy rằng các nhà đầu cơ đã cắt giảm vị thế mua ròng với dầu WTI và Brent xuống mức thấp nhất 10 tháng vào tuần trước”. “Các nhà kinh doanh cũng nhìn về hội nghị năng lượng của EIA tại Washington, nơi các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ được mong đợi đưa ra quan điểm của họ về tình trạng thị trường hiện nay”.
Các nhà phân tích tại ngân hàng America-Merrill Lynch cho biết nhu cầu không tăng đủ nhanh để hấp thụ sản lượng dư thừa.
Do thị trường dầu mỏ toàn cầu lo ngại về dư cung kéo dài, tăng trưởng nhu cầu không vững tại các nước nhập khẩu dầu thô chủ chốt ở chấu Á đang tiếp tục cản trở những nỗ lực tái cân bằng thị trường.
Dư thừa nhiên liệu tại Trung Quốc, một sự hoài nghi về phi tiền tệ hóa tại Ấn Độ, và suy thoái về dân số tại Nhật Bản đang kìm nén lại tăng trưởng nhu cầu dầu thô tại ba trong 4 nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet