Mối đe dọa thuế quan mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump leo thang một cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, thúc đẩy nguy cơ rủi ro tài sản từ hàng hóa đến cổ phiếu.
Giá đồng kỳ hạn 3 tháng tại Sở giao dịch kim loại London (LME) giảm mạnh 3,8% xuống còn 6.092,5 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 25/7/2017. Giá đồng giảm 2,7% xuống còn 6.158,5 USD/tấn.
Tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (ShFE), giá đồng giảm xuống còn 47.800 NDT/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 23/6/2017.
Giá kẽm cũng chịu ảnh hưởng mạnh, giảm 6% tại Thượng Hải, và giảm 4,8% xuống còn 2.503 USD/tấn tại London, mức thấp nhất kể từ ngày 15/6/2017.
Các quan chức Mỹ đã đưa ra danh sách hàng ngàn hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc mà chính quyền muốn đánh thuế bao gồm hàng trăm sản phẩm thực phẩm , cũng như thuốc lá, hóa chất, than đá, thép và nhôm.
Tuần trước, Washington áp thuế quan 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc có trị giá 34 tỉ USD, và Bắc Kinh trả đũa ngay lập tức với mức thuế quan tương tự đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc.
Chứng khoán Trung Quốc mở cửa giảm mạnh và chứng khoán châu Á thoái lui, và nhận thấy tài sản trú ẩn an toàn như đồng yên, trái phiếu Mỹ tăng.
Các kim loại khác cũng giảm, với giá nickel tại LME giảm 3% và chì giảm 2,1%. Tại Thượng Hải, giá nickel và chì giảm hơn 2%.
Xuất khẩu quặng nickel của Philippine giảm 17% trong năm nay do giá giảm đã hạn chế sản lượng tại nước cung cấp lớn thứ 2 thế giới, người đứng đầu tập đoàn công nghiệp khai thác quặng nickel cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet