Giá kim loại chịu áp lực giảm bởi chiến tranh thương mại trong năm nay, hồi phục trong phiên hôm thứ hai (3/12/2018) sau khi Washington và Bắc Kinh thỏa thuận hoãn áp thuế quan trong vòng 90 ngày.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói Mỹ và Trung Quốc nhất trí đạt tiến bộ vì lợi ích đôi bên, đồng thời Trung Quốc sẽ tăng mua hàng hóa của Mỹ. Trung Quốc nhất trí sẽ mua một lượng chưa được xác định cụ thể, nhưng sẽ là rất lớn, các mặt hàng nông sản, năng lượng công nghiệp và các sản phẩm khác từ Mỹ để giảm mất cân đối thương mại giữa 2 nước. Trung Quốc đã nhất trí “giảm và xóa” thuế quan đối với xe hơi sản xuất tại Mỹ từ mức 40% hiện nay. Tuy nhiên, trước khi có tuyên bố này của nhà lãnh đạo Mỹ, phía Trung Quốc chưa hề đề cập đến nội dung nào như vậy.
Giá đồng giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 0,5% xuống 6.265 USD/tấn, sau khi tăng 1,6% trong phiên trước đó.
Giá đồng kỳ hạn tháng 1/2019 trên sàn Thượng Hải giảm 0,3% xuống 49.850 CNY (7.245,01 USD)/tấn.
Phí bảo hiểm nhập khẩu đồng vào Trung Quốc – nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới – giảm xuống mức thấp nhất 18 tháng, dấu hiệu cho thấy rằng, nhu cầu thực tế đối với kim loại này suy giảm.
Tianqi Lithium Corp Trung Quốc đã mua 23,77% cổ phần trong công ty khai thác mỏ lithium Chile từ công ty phân bón Nutrien Canada, Sở chứng khoán Chile cho biết, với tổng giá bán là 4,066 tỉ USD.
Chứng khoán châu Á giảm trong đầu phiên giao dịch ngày thứ ba (4/12/2018), do nghi ngờ liệu 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có khả năng giải quyết sự khác biệt trước thời hạn 90 ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet