Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá giảm xuống 379 – 384 USD/tấn, từ mức 382 -387 USD/tấn cách đây một tuần.
Đồng rupee Ấn Độ đã xuống mức thấp nhất 1 tháng so với USD, giúp tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu nước này, trong đó có xuất khẩu gạo.
Thời gian qua, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng sau khi chính quyền bang Chhattisgarh, nơi sản xuất gạo chính của Ấn Độ, nâng giá thu mua thóc lên 2.500 rupee/100kg, từ mức 1.750 rupee trước kia.
Tại Bangladesh, giá gạo trong nước tăng có thể buộc Chính phủ phải hạ thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này. Từ tháng 6 năm ngoái, Bangladesh áp thuế nhập khẩu gạo lên tới 28%.
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm giá giảm xuống 355 – 360 USD/tấn, từ mức 370 – 375 USD/tấn cách đây một tuần, trước khi vụ thu hoạch bắt đầu (dự kiến trong 2 tuần tới).
Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết, cơ quan thu mua lương thực quốc gia Indonesia mới đây thông báo có thể không nhập khẩu gạo trong năm nay, và điều này tác động tới giá gạo khu vực, trong đó có Việt Nam.
Một thương gia khác thì cho hay, việc Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hơn gạo nhập khẩu từ Việt Nam có thể không phải là điều xấu nhất như mọi người từng nghĩ. “Hiện mới là đầu năm và các nước nhập khẩu có thể thay đổi kế hoạch nhập khẩu, nhất là nếu bị thảm họa thiên tai”.
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm hiện khoảng 385 – 400 USD/tấn, FOB Bangkok, từ mức 390 – 400 USD/tấn cách đây một tuần, do sự biến động tỷ giá của đồng baht.
Nhu cầu nhìn chung không cao, nhưng một số nhà xuất khẩu bắt đầu bàn vêc việc có thể nhận được đơn đặt hàng từ Philippines.
Nguồn cung gạo trên thị trường Thái Lan chắc chắn sẽ tăng vào cuối tháng này khi vào vụ thu hoạch, và giá có thể bị ảnh hưởng.

Nguồn: Vinanet