Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tuần qua giao dịch ở mức 515- 560 USD/tấn, so với mức 520-560 USD/tấn của tuần trước nữa.
Reuters dẫn lời các thương nhân ở Bangkok cho biết nhu cầu hiện đang giảm, trong khi lạc quan về vụ thu hoạch trái mùa mới giữa bối cảnh đồng baht suy yếu đã cộng hưởng gây áp lực lên giá gạo nước này.
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam cũng vững so với tuần trước đó, ở mức 505-510 USD/tấn. Reuters dẫn lời một thương nhân có trụ sở tại TP.HCM cho biết đây chỉ là giá danh nghĩa do không có nhiều hợp đồng mới được ký kết trong thời gian gần đây vì các nhà nhập khẩu vẫn đang chờ đợi thêm cho đến cao điểm vụ thu hoạch Đông-Xuân.
Trong khi đó, các thương nhân cho biết giá gạo trong nước đang giảm do nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch chính ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong thời gian tháng 1-2/2021 được dự báo sẽ giảm 31,4% so với cùng giai đoạn năm trước đó xuống còn 638.000 tấn.
Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần qua cũng ổn định ở mức 393-399 USD/tấn trong bối cảnh nguồn cung tăng từ vụ mùa mới.
Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada ở bang Andhra Pradesh, miền Nam nước này cho biết “đồng rupee đã khá biến động trong vài ngày gần đây, chúng tôi đang giữ giá ổn định, nhưng giá gạo sẽ phải tăng lên nếu đồng rupee tăng giá hơn nữa”.
Trong khi đó, một quan chức Bộ Lương thực cho biết Bangladesh đang xem xét cắt giảm thêm thuế nhập khẩu gạo trong nỗ lực tăng cường nguồn dự trữ và “hạ nhiệt” giá trong nước. Theo đó mức thuế nhập khẩu gạo sẽ giảm từ 62,5% vào cuối tháng 12 xuống 25%.
Bangladesh, nhà sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới, gần đây đã nổi lên như một nhà nhập khẩu lớn do nguồn dự trữ cạn kiệt và giá cao kỷ lục sau khi lũ lụt liên tiếp tàn phá mùa màng.

 

 

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters