Giá quặng sắt tại Trung Quốc giảm 9,5%, sau khi tăng lên mức cao kỷ lục trong vài ngày qua.
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2021 trên sàn Đại Liên giảm 7,5% xuống 1.217 CNY (tương đương188,66 USD)/tấn, sau khi chạm 1.190 CNY/tấn trong đầu phiên giao dịch và rời khỏi chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp.
Tuy nhiên, tính từ đầu tháng đến nay giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tăng 23% tương đương 248,5 CNY/tấn, do lo ngại các hạn chế sản xuất thép, nhu cầu mùa vụ cao điểm và lo ngại lạm phát thúc đẩy hoạt động mua đầu cơ.
Đồng thời, trên sàn Thượng Hải giá thép cây kỳ hạn tháng 10/2021 giảm 2,9% xuống 5.915 CNY/tấn. Giá thép cuộn cán nóng giảm 2,5% xuống 6.438 CNY/tấn. Giá thép không gỉ kỳ hạn tháng 6/2021 giảm 2% xuống 15.260 CNY/tấn.
Hội đồng nhà nước Trung Quốc cho biết, sẽ tăng cường phối hợp giữa chính sách tiền tệ và các chính sách khác, để duy trì hoạt động kinh tế ổn định và đối phó với tình trạng giá hàng hóa tăng nhanh mà không đưa ra các biện pháp chi tiết.
Trước diễn biến bất thường của thị trường quặng sắt, ngân hàng ANZ ngày 13/5 đã hạ mức dự báo về giá quặng sắt ở thời điểm cuối năm 2021 xuống 150 USD/tấn.
Theo ANZ: "Trung Quốc sẽ dần dần loại bỏ các biện pháp kích thích, trong khi chỉ số PMI xây dựng tháng 4 thấp hơn dự đoán cho thấy hoạt động xây dựng đã bắt đầu hạ nhiệt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu thép và gây áp lực lên giá thép và quặng sắt. Hiện tại, chúng tôi dự đoán giá quặng sắt giao ngay sẽ giảm mạnh vào nửa cuối năm 2021 và kết thúc năm ở mức 150 USD/tấn."
Theo ngân hàng này: "Hoạt động xây dựng mạnh mẽ (trong thời gian qua) đã thúc đẩy nhu cầu thép. Mặt khác, Trung Quốc đã loại bỏ việc giảm thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép xuất khẩu, điều này có thể khiến một số nhà máy tăng tốc sản xuất (những loại thép đó) trước khi thuế có hiệu lực (khiến nhu cầu quặng sắt của các nhà máy thép Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian gần đây)".
Mặt khác: "Thị trường đã xem việc Trung Quốc và Australia dừng Đối thoại Kinh tế Chiến lược vô thời hạn là mối đe dọa tiềm tàng đối với thương mại quặng sắt giữa hai nước. Tuy nhiên, khả năng (Trung Quốc) hạn chế nhập khẩu quặng sắt Australia là rất thấp. Nhiều khả năng Trung Quốc vẫn ưu tiên những biện pháp cấp bách để đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng hóa gia tăng", ngân hàng ANZ viết trong thông báo của mình.

Nguồn: VITIC/Reuter