Quốc gia Nam Mỹ này đang trở lại tập trung vào khách hàng thanh toán tiền mặt, đặc biệt tại Ấn Độ, khách hàng lớn thứ hai sau Mỹ, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ được thiết lập để cắt giảm việc hỗ trợ tài chính cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Các lệnh trừng phạt được thiết kế để ngăn cản Maduro tiếp cận doanh thu dầu mà đã giúp chính phủ của ông vẫn nắm quyền.
Hai tuần kể từ khi các lệnh trừng phạt được thông báo, PDVSA đã có thể nạp và xuất khẩu 1,15 triệu thùng dầu thô và sản phẩm mỗi ngày, theo số liệu của Refinitiv. Venezuela đang xuất khẩu khoảng 1,4 triệu thùng/ngày trong những tháng trước lệnh trừng phạt.
Hai siêu tàu, Baghdad và Folegandros I, đã hạ thủy trong ngày 11/2/2019 từ cảng Jose của Venezuela mang hàng hóa tới các cảng Ấn Độ.
Số liệu theo dõi tàu của Refinitiv cho thấy vài tàu khác mang dầu thô Venezuela hay nhiên liệu đang hướng tới Châu Á, mặc dù đích đến cuối cùng của các tàu này chưa rõ ràng.
Trước khi bị các lệnh trừng phạt này, PDVSA đã xuất khẩu hơn 500.000 thùng/ngày sang Mỹ, thị trường tiền mặt lớn nhất của họ, tiếp sau là Ấn Độ, rồi tới Trung Quốc, ở mức trên và dưới 300.000 thùng/ngày.
Venezuela đã điều Bộ trưởng Dầu mỏ, Manuel Quevedo tới Ấn Độ để thuyết phục các nhà máy lọc dầu gồm Reliance Industries và Nayara Energy tăng gấp đôi lượng dầu nhập khẩu của họ.
Quevedo cho biết tại New Delhi “chúng tôi đang bán hơn 300.000 thùng/ngày” cho các khách hàng Ấn Độ. “Chúng tôi muốn gấp đôi số lượng đó”.
Reliance là một trong số các khách hàng chính thanh toán bằng tiền mặt cho PDVSA, trong khi Nayara nhận dầu của Venezuela từ một trong các cổ đông lớn nhất của họ, công ty Rosneft của Nga. Các nguồn cung cấp dầu của PDVSA cho Vadinar, nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Ấn Độ, theo một thanh toán cho Rosneft đối với chương trình cho vay kể từ năm 2014.
Rosneft nên tiếp tục nhận hàng của PDVSA theo thỏa thuận đổi dầu cho các khoản vay. Nayara nhận khoảng một nửa dầu thô của Venezuela cung cấp cho Rosneft, phần còn lại chuyển sang Châu Âu, gồm các hoạt động của Rosneft tại Đức.
Theo một nguồn kinh doanh thân cận với hoạt động dầu của Rosneft và PDVSA, chuyến hàng cuối cùng chứa nhiên liệu cho công ty Nga đã rời Venezuela sang Châu Âu vào ngày 30 - 31/1/2019, chứa khoảng 1 triệu thùng.
Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ có thể hấp thụ một lượng lớn dầu này, nhưng vẫn chưa rõ doanh số tiền mặt bao nhiêu sẽ bị ảnh hưởng mà không sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ hay Châu Âu sau ngày 28/4/2019, thời hạn chót này được Bộ Tài chính Mỹ thiết lập.
Venezuela cũng sẵn sàng sắp xếp đổi hàng với Ấn Độ, mặc dù Quevedo không giải thích hệ thống này sẽ làm việc thế nào.
Khoảng 9 triệu thùng dầu bị kẹt trong tuần trước tại các tàu đang đợi để thanh toán hay dỡ hàng. Hầu hết được neo tại Bờ Vịnh Mỹ khi lãnh đạo phe đối lập Venezuela và Tổng thống tự xưng Juan Guaido chuyển sang thiết lập tài sản ký quỹ để nhận tiền thu được.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet