1. Hoa đào

Đào và mai đã trở thành hai loài hoa phổ biến nhất trong dịp Tết nguyên đán. Với đặc tính nở vào mùa xuân, lại mang màu sắc tượng trung cho sự may mắn, vàng son, phú quý nên mai và đào đã trở thành biểu tượng của Tết truyền thống. Ngày nay, không chỉ người miền Bắc mới chơi đào hay chỉ người miền Nam chơi mai mà hai loại cây này đã được chuyển đến khắp mọi nơi trên đất nước.

Hoa đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, theo phong thủy cây đào có thể trị bách quỷ, do đó khi đón năm mới mọi người hay trồng đào trước cửa nhà. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ.

2. Hoa mai

Hoa mai là là loại hoa rất quen thuộc. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển. Những cánh hoa rực rỡ tượng trưng cho sự cát tường, vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình. Bên cạnh đó, màu vàng của hoa mai thuộc hành thổ trong ngũ hành. Theo quan niệm của người Việt, Thổ luôn nằm ở vị trí trung tâm và màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng và phát triển.

Năm cánh hoa của hoa mai được xem là năm thần cát tường, tượng trưng ngũ phúc: vui vẻ, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình. Do đó, có bức tranh “Mai khai ngũ phúc” cũng phù hợp với âm dương ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, thể hiện mong muốn gia đình được may mắn hạnh phúc trọn vẹn.

3. Hoa đồng tiền

Hoa đồng tiền là loại hoa có sắc màu rực rỡ. Những bông hoa đồng tiền là một trong những loài hoa may mắn nhất trong phong thủy, mang lại ước vọng về một năm mới thịnh vượng và tài lộc. Hoa đồng tiền được quan niệm rằng mang lại sự phú quý và tiền tài, vì vậy rất thích hợp làm quà tặng trong những dịp mừng lễ, tết, thăng chức, khai trương.

4. Hoa trạng nguyên

Cùng với đào và mai, hoa trạng nguyên cũng là một loài hoa được ưa chuộng trong những ngày đầu xuân. Mầu đỏ thắm của những cánh hoa này mang đến không khí rộn ràng, và niềm may mắn cho cả năm. Hơn nữa, hoa trạng nguyên còn tượng trưng cho niềm vui về sự học hành đỗ đạt, chính vì vậy những gia đình có các “cậu tú, cô cử” thường bày loài hoa này vào dịp Tết.

5. Hoa cúc

Trong dân gian, hoa cúc là loài hoa quý nằm trong tứ quý “tùng, cúc, trúc, mai”, tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Theo phong thủy, hoa cúc mang lại may mắn, cuộc sống bình yên cho gia chủ. Bởi vậy, đây là một trong những loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về, có thể là một chậu hoa cúc nhỏ đặt trước nhà hoặc những bông hoa cúc trên bàn thờ tổ tiên.

6. Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên được xem là loài hoa thanh tao, quyền quý. Từ xưa, mỗi độ tết đến, xuân sang, nhiều gia đình Hà Nội bày hoa Thuỷ tiên trong nhà mong đem đến may mắn và thịnh vượng. Thủy tiên đặc biệt hơn các loại hoa khác vì có thể chơi được 5 thứ: Hoa, mùi thơm, lá, củ và rễ.

Theo văn hoá Đông Phương, hoa Thuỷ tiên mang ý nghĩa tốt đẹp và an lành. Theo truyền miệng đêm giao thừa, cả gia đình quây quần dưới bàn thờ tổ tiên mà có bông Thủy tiên nở thì đó là năm vô cùng may mắn, nhiều tài nhiều lộc.

7. Hoa Lan

Loài hoa “nữ hoàng” này tượng trưng cho sự giàu có, sang trọng, quý phái. Trong phong thủy, hoa lan mang lại nhiều may mắn, vượng khí cho gia chủ. Chính vì vậy, với vẻ đẹp sang trọng, màu sắc rực rỡ, loài hoa này thường được bày ở trong phòng khách mỗi dịp xuân về.

8. Hoa Lay ơn

Hoa lay ơn có nhiều màu và rất rực rỡ, độ bền cao, dáng hoa đẹp. Lay ơn mang ý nghĩa của sự hẹn hò. Hoa này còn một cái tên khác nghe rất đài các nữa là “kiếm lan”. Hoa được gọi là kiếm lan vì lá nó dài giống như lưỡi kiếm. Kiếm lan thường được tặng cho người mình thầm yêu với ngụ ý rằng mình mong được gặp mặt người yêu, may mắn.

9. Hoa hải đường

Theo quan niệm của người xưa thì đây là loài hoa tượng trưng cho mùa Xuân. Chữ “đường” mang hàm ý là một ngôi nhà lớn. Chính vì thế, đây là loài hoa thể hiện cho sự giàu sang và phú quý – điều mà bất cứ gia đình nào cũng mong muốn đạt được trong năm mới.

10. Hoa đỗ quyên

Theo quan niệm của người Trung Quốc, đỗ quyên đại diện cho sự dịu dàng, ôn hòa; còn người Pháp thì coi loài hoa này là biểu tượng của vinh quang. Trong phong thủy, ngày Tết đặt một chậu hoa đỗ quyên trong nhà sẽ giúp gia chủ được sung túc, may mắn tới gõ cửa.

Nguồn: Mộc Lan/Trí thức trẻ