Công nghệ smartphone phát triển thần tốc với camera, vi xử lý mới xuất hiện đều đặn mỗi năm. Chỉ cách đây không lâu, những tính năng như Cảm biến vân tay, camera kép hay thanh toán không chạm được xem là đẳng cấp thì gần đây, chúng trở nên phổ biến với cả những di động tầm trung.
Giờ là lúc người ta hướng đến những công nghệ mới hơn, độc đáo hơn.
Màn hình uốn dẻo
Màn hình uốn cong được xem là phát minh vĩ đại tiếp theo của làng di động. Mặc dù ý tưởng về nó xuất hiện cách đây chừng 5 năm, vẫn chưa có nhà sản xuất nào thực sự đưa màn hình uốn dẻo vào một sản phẩm thực tế.
Hiện tại, Samsung hay Lenovo là những hãng có nhiều bước tiến nhất với công nghệ này. Việc đưa màn hình uốn dẻo lên một chiếc smartphone tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Do đó, có vẻ Samsung đang nghĩ cách đưa nó lên smartwatch trước.
Người ta cũng nghe nhiều tin đồn về sự xuất hiện của một mẫu Galaxy X trong năm nay. Tuy nhiên, báo cáo gần đây khẳng định máy có thể phải lùi ngày ra mắt sang 2018, như một số lần trì hoãn trước đây. Tuy nhiên, càng khó thực hiện thì những ông lớn như Samsung càng muốn chứng tỏ đẳng cấp của mình. Màn ra mắt một chiếc di động màn hình uống dẻo chỉ là vấn đề thời gian.
Cảm biến vân tay ẩn dưới màn hình
Với việc tung ra những chiếc smartphone thiết kế không viền, nhà sản xuất buộc phải giải quyết thêm một bài toán: Đặt cảm biến vân tay ở đâu? Cách đặt ở mặt sau, bên cạnh cụm camera của S8 bị xem là bất hợp lý. Sẽ là tuyệt vời nhất nếu họ ẩn được cảm biến này bên dưới màn hình, cho phép người dùng mở khóa khi chạm vào một vùng nhất định, hoặc lý tưởng hơn nữa là toàn màn hình.
Samsung, Apple và Vivo đều đang chạy đua với thời gian để công bố công nghệ này trên smartphone.
Ống kính zoom quang học trên smartphone
Camera kép là công nghệ của năm 2017 với hàng loạt di động cao cấp, tầm trung trang bị nó. Một vài nhà sản xuất, như Apple, đã sử dụng cách thiết lập này để tăng khả năng zoom cho sản phẩm. iPhone 7 Plus, Oppo R11 và OnePlus 5 hiện đều có thể zoom quang học tối đa 2x.
Trong tương lai gần, các nhà sản xuất sẽ đẩy con số này lên. Chẳng hạn Oppo đã giới thiệu công nghệ camera kép zoom 5x với tên gọi Precision Optical Zoom. Huawei cũng công bố dòng chip Kirin 960 hỗ trợ zoom quang học 4x.
Ống kính telephoto xuất hiện dưới dạng phụ kiện từ bên thứ 3 cách đây khá lâu nhưng nó có phần bất tiện khi mang theo.
Ứng dụng thực tế ảo
Trong khi tính năng nhận diện giọng nói và trợ lý ảo mang đến khả năng tìm kiếm nhanh hơn, ghi nhớ tốt hơn, các ứng dụng thực tế ảo được kỳ vọng sẽ thay đổi cách người dùng trải nghiệm smartphone.
Google Lens là một ví dụ. Dựa vào những gì người dùng đang nhìn, nó có thể cung cấp thông tin của vật thể đó, chẳng hạn phân biệt loại cây, một danh lam thắng cảnh cho đến đánh giá về một quán ăn bạn dừng chân.
Google, Microsoft hay Apple đều đang nghiêm túc với công nghệ thực tế ảo. Sẽ rất sớm, người dùng được chứng kiến những sản phẩm mang tính ứng dụng cao, tận dụng thực tế ảo từ các ông lớn này.
Nguồn: Zing.vn