Nguyễn Kim Ngân, chủ cơ sở bánh Trung thu handmade Ngân Anh ở Hà Nội cho biết, dù không có ý định bung hàng sớm, nhưng năm nay do khách chủ động đặt hàng sớm nên dù mới chỉ cuối tháng 6 âm lịch, cơ sở đã bắt tay vào làm để phục vụ khách.

“Năm nay sản phẩm bánh Trung thu con cá, gia đình cá và mặt trăng được khách ưa chuộng. Hiện tiệm của chúng tôi đã bán được 1.000 chiếc, trong đó, 60% là bánh mang hình con cá”, Ngân cho biết.

Chủ cơ sở này còn tiết lộ, năm nay lượng khách tăng khoảng 30%. Toàn bộ các quy trình làm bánh đều thủ công. Đối với loại bánh thông thường, mức giá trung bình 35.000 – 70.000 đồng một cái. Riêng bánh con cá dao động 130.000 - 270.000 đồng (tùy kích cỡ). Cá gia đình gồm 4 con nặng một kg có giá 200.000 đồng. Nhân của các loại bánh này chủ yếu là khoai môn, đậu xanh, trứng, cốm…

Không tiết lộ tỷ suất sinh lời, nhưng chủ cửa hàng này cho biết, lợi nhuận của bánh Trung thu luôn cao hơn rất nhiều so với các loại bánh làm thủ công khác.

Mở bán sớm hơn so với cửa hàng trên, tiệm bánh ở Tây Hồ (Hà Nội) cũng không kịp làm để bán cho khách. Chủ cửa hàng cho biết, chưa đầy tháng nhưng cũng đã có tới vài trăm đơn đặt hàng. Số lượng đặt bánh hình thù cá, heo, gà, thỏ, chim, chuột… chiếm phần lớn. Trọng lượng mỗi loại khoảng 80-90 gram, giá 25.000 đồng một con. Nếu mua cả hộp 9 con giá 250.000 đồng.

Không phải là cơ sở sản xuất bánh, nhưng chị Hoa ở Hà Nội, người kinh doanh bánh Trung thu con cá trên trang cá nhân cho biết, mỗi ngày cũng bán được 30 - 50 chiếc với đủ mọi kích cỡ. “Ban đầu tôi không có ý định bán nhưng khi lấy hàng của cô ruột về cho con trai thưởng thức và chụp hình đăng trên trang cá nhân thì được rất nhiều khách hỏi và đặt. Do vậy, tôi liền lấy hàng để kiếm thêm đồng ra đồng vào. Không ngờ chỉ mới 2 tuần mà khá đắt khách”, chi Hoa kể và cho biết vì hàng lấy tận gốc nên bánh con cá của cửa hàng chị loại 1kg chỉ 160.000 đồng, rẻ hơn các cơ sở khác 30.000 – 40.000 đồng.

Theo các chủ cửa hàng trên, nguyên nhân khiến lượng khách đặt hàng năm nay tăng vọt là do các sản phẩm có công thức sản xuất riêng, phù hợp với khẩu vị của nhiều khách hàng. Ngoài ra, hình thù sản phẩm bắt mắt gây thích thú cho trẻ em nên được phụ huynh lựa chọn.

Mỗi chiếc bánh chú heo có giá 25.000 đồng. Ảnh: MH.
Bên cạnh các loại có hình thù lạ thì bánh trung thu lạnh handmade xuất hiện hơn một năm nay cũng được khách đặt hàng khá nhiều.

Châu - chủ tiệm bánh Trung thu lạnh ở TP HCM cho biết, tới thời điểm này cửa hàng cô đã bán được 1.000 cái, tăng 50% so với năm ngoái. Dự kiến hết Trung thu số lượng bán ra khoảng 7.000 -8.000 cái, tăng gấp đôi so với mùa năm ngoái. “Năm nay lượng khách đặt tăng đột biến so với vụ trước đó nên để cung ứng đầy đủ hàng, tôi đã nhập gấp đôi lượng bột. Giá cả năm nay cũng tăng 30% vì nguyên liệu đi lên”, Châu chia sẻ.

Cũng bán ra với số lượng lớn, chủ cơ sở bán bánh Trung thu truyền thống ở quận 10 cho biết đã xuất ra thị trường 500 cái với giá 35.000 -120.000 đồng. Chia sẻ về lợi nhuận, chị này tiết lộ làm bánh Trung thu rất lãi. Đối với cửa hàng chị nếu mua loại bột ngon, nhân chất lượng thì mỗi chiếc bánh lời tới 50%. Còn đối với các cơ sở chọn loại bột kém chất lượng hơn thì một chiếc bánh Trung thu có thể lãi tới 60-70%. "Vào cuối vụ dù khá nhiều cơ sở bán khuyến mãi với chiêu mua một tặng 2 hoặc 3, họ vẫn có lãi. Thế nên, rất nhiều công ty đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn cho các đại lý, có nơi lên đến 20-30%", chủ cửa hàng này nói thêm.

Ngoài bánh Trung thu handmade có hình thù lạ hút khách, năm nay các thương hiệu bánh nổi tiếng còn ra mắt thêm khá nhiều loại bánh có nhân độc đáo như tỏi đen, trà xanh, collagen. Theo đại lý phân phối giá sỉ Bảo Tín, sản phẩm nhân tỏi đen là hàng mới của năm nay. Tuy nhiên, vì là nguyên liệu sản phẩm có giá cao nên giá bán mỗi hộp 800.000 đồng (4 cái), chủ yếu phục vụ khách hạng sang. Tới thời điểm này, đại lý này đã bán được khoảng 100 hộp.

Theo Thi Hà
VnExpress

Nguồn: VnExpress