Ngày nay đối với người Việt Nam, bia không còn là một thứ đồ uống quá xa xỉ hiếm khi được thưởng thức như những năm sống trong bao cấp. Người tiêu dùng có thể thưởng thức rất nhiều các loại bia nội, ngoại khác nhau, nào Habeco, Sabeco, Heineken, Tiger, Larue, Bubweiser, Carlsberg, Foster, Lase.v.v.. Mỗi người lại có gu thưởng thức riêng và đặc biệt yêu thích một loại bia nào đó, nhưng dân ghiền bia đã tóm lại là: bia ngon thì phải đắng đủ độ!
Ngược dòng thời gian, truy về nguồn gốc của bia từ xa xửa xa xưa, ta được biết bia là một thứ đồ uống lên men cổ đại gọi là gruit, ra đời vào khoảng thiên niên kỷ thứ 5 TCN, ở Ai Cập và vùng Lưỡng Hà. Bia ngày nay hấp dẫn hơn rất nhiều so với gruit vốn được chế biến từ nguyên liệu cây cỏ như hương thảo, cỏ thi,... trước kia. Sự khác biệt đó có được là nhờ hoa bia (houblon), được sử dụng rộng rãi từ khoảng thế kỷ thứ 17, nguyên liệu này đã tạo nên một cuộc cách mạng trong lịch sử ngành bia.
Nếu như gruit không thể để được lâu, và rất dễ hỏng trong quá trình vận chuyển thì hoa bia đã giúp giải quyết vấn đề này, nó cho ra một loại nước uống lên men có thể giữ được lâu hơn và không lo bị hỏng trong quá trình vận chuyển bởi hoa bia có các hiệu ứng kháng sinh giúp cho hoạt động của men bia tốt hơn đối với các loại vi sinh vật có hại. Hoa bia còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên vị đắng để cân bằng vị ngọt của đường mạch nha trong bia, và những người sành bia đều hiểu: bia ngon là phải đắng. Loại hoa kỳ diệu này còn thỏa mãn thị giác của người yêu bia bằng khả năng giữ cho lớp bọt bia trắng mịn, dày, lâu tan và đẹp mắt.
Chỉ số đắng IBU của hoa bia là một trong những yếu tố quan trọng nhất để quyết định mỗi giống hoa phù hợp với dòng bia nặng hay nhẹ. Đối với loại bia nhẹ (pilsner), chỉ số đắng IBU = 20 +/- là phù hợp nhất để cho ra loại bia ngon và “đúng chất”. Hiểu được điều này, Habeco chỉ sử dụng hoa bia Saaz, với chỉ số đắng thích hợp, trong quá trình chế biến “kiệt tác bia” Trúc Bạch.
Hoa bia Saaz sử dụng để nấu bia Trúc Bạch là một trong bốn loại hoa bia Quý tộc của Thế giới, được trồng duy nhất tại thung lũng Zatec, cộng hòa Czech, chỉ có 4738 ha đất ở đây đáp ứng đủ điều kiện thổ nhưỡng cho loại hoa này phát triển và cho ra khoảng 5000 tấn mỗi năm trong suốt 12 thế kỷ qua. Chính loại hoa bia Quý tộc này là một trong những bí quyết đem tới vị đắng ngọt êm dịu mà bất cứ người sành bia nào cũng phải tấm tắc khen từ cái nhấp môi đầu tiên, và lớp bọt trắng mịn hấp dẫn vẫn còn lại ngay cả khi thực khách đã thưởng thức tới giọt bia cuối cùng.
Nguồn: VITIC