Ông Nguyễn Tân Kỳ - Tổng giám đốc công ty - đánh giá: “Đây không phải là một quyết định dễ dàng, đặc biệt đối với gu thưởng thức cà phê. Bởi chúng tôi luôn tự hỏi rằng, nếu không tự thân nỗ lực cùng làm những điều tốt đẹp cho cà phê Việt Nam, liệu chúng ta có thể trông chờ ai khác làm thay mình? Vinacafé Biên Hòa tin rằng quyết định này là đúng, vì niềm tự hào của cà phê mang bản sắc Việt Nam”.

Phản ứng của thị trường quanh câu chuyện “cơm áo không đùa với thương hiệu” của Vinacafé Biên Hòa, người tiêu dùng chia sẻ với nỗi niềm day dứt của ông Kỳ khi phải rời xa triết lý cà phê nguyên bản của mình và vẫn đón nhận hai dòng sản phẩm hòa tan có trộn đậu nành của công ty là Wake-up và Phinn.

Câu chuyện của Vinacafé Biên Hòa cho thấy, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang rất cần những bước đi tiên phong và dũng cảm của doanh nghiệp. Điều này càng đúng quanh chuyện ly cà phê - thức uống được ưa thích của nhiều giai tầng ở Việt Nam. Việt Nam là cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng người Việt Nam đa phần chưa được uống một ly cà phê đúng nghĩa là cà phê, trong khi chưa có một định nghĩa chuẩn về cà phê. Đó là nghịch lý tồn tại lâu nay.

Khảo sát mới đây của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, trong số 253 mẫu cà phê được có tới 30,04% mẫu có hàm lượng caffein cực thấp (dưới 1gam/lít). Theo tính toán, nếu 1kg cà phê nguyên chất giá 120.000 - 150.000 đồng, cộng thêm phí vận chuyển, thuê địa điểm, lương nhân công thì một ly cà phê phải có giá từ 20.000- 30.000 đồng mới có lãi. Song, bằng hóa chất, hương liệu cà phê giá 150.000 đồng/bình 5 lít, giá 1 ly cà phê chỉ có 1.000 - 1.300 đồng, nhưng vẫn được bán ra với giá 10.000 đồng cà phê dạo, 10.000- 13.000 đồng cà phê vỉa hè và thậm chí tới 20.000 - 30.000 đồng cà phê “máy lạnh”!

Nếu chúng ta vẫn mãi chậm trễ để có được quy chuẩn về cà phê, thế nào là cà phê thật, thế nào là cà phê trộn, cà phê hỗn hợp, thì chẳng những người tiêu dùng mãi gặp khó mà doanh nghiệp chân chính cũng khổ, cuối cùng, người trồng cà phê khó có thể nuôi giấc mơ làm giàu.

Nguồn: baocongthuong.com.vn