Ung thư là căn bệnh nguy hiểm do sự biển đổi bất thường của các tế bào trong cơ thể phát triển thành khối u, phá hủy mô và các cơ quan trong cơ thể. Tỷ lệ bệnh nhân ung thư tử vong ngày càng gia tăng do những thói quen sống không lành mạnh.
 Đột quỵ có thể do tổn thương ở não bộ gây ra vì thiếu máu lên não, máu đông trong não... Triệu chứng này nhẹ thì gây tê liệt một phần cơ thể hoặc liệt toàn phần nhưng nặng hơn thì sẽ gây ra tử vong.
 Hầu hết chúng ta không thể nhận thức hết những lợi ích sức khỏe dưa hấu có thể mang lại. Đúng vậy, dưa hấu không chỉ là trái cây giải khát vì chứa hàm lượng nước cao mà còn có thể ngăn chặn được một số bệnh. Dưới đây là công thức làm nước ép dưa hấu đơn giản nhưng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và đột quỵ nếu uống thường xuyên. Đặc biệt, trong những ngày hè thì loại nước ép này còn có công dụng giúp cơ thể ngậm nước và thanh lọc cơ thể.
 Thành phần
 - 1 bát dưa hấu
- 1 quả chanh tươi
- 100 – 150 ml syrup hoặc mật ong (nếu có)
 Cách làm
 Dưa hấu gọt vỏ, bỏ hạt và cắt miếng nhỏ cho vào máy xay nhuyễn. Sau đó, sử dụng vải sạch hoặc dụng cụ lọc lấy phần nước. Đổ nước ép dưa hấu vào ly và thêm hai thìa nước cốt chanh theo đúng tỷ lệ.
 Nếu muốn vắt được hết nước cốt chành thì có thể lăn nhẹ vài vòng trước khi vắt. Lưu ý không nên sử dụng lực mạnh và lăn nhiều lần vì chanh sẽ bị đắng.
 Cho thêm syrup hoặc mật ong vào nước ép nếu muốn thêm vị ngọt. Dùng muỗng khuấy đều và có thể để tủ lạnh uống dần. Nên uống nước ép dưa hấu chanh tươi vào buổi sáng, trước khi ăn sáng để hấp thụ được tối đa các chất dinh dưỡng.
  Dưa hấu là nguồn cung cấp enzyme lycopen đồi dào có công dụng ngăn chặn sự hình thành của các cục máu đông trong não bằng cách cải thiện lưu thống máu và giữ cho tĩnh mạch giãn nở. Lycopene cũng làm giảm sự phát triển bất thường của các tế bào ung thư.
 Các chất chống oxy hóa mạnh trong dưa hấu giúp trung hòa các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm và bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ và ung thư. Ngoài ra, dưa hấu cũng được coi là trái cây lành mạnh không chứa chất béo và có hàm lượng calo thấp. Vì thế, dưa hấu thường được thêm vào chế độ dinh dưỡng dành cho những người giảm cân, ăn kiêng. Chưa kể đến các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6, C, axit pantothenic, kali và magie giúp insulin trong cơ thể hoạt động đúng chức năng, giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa loãng xương ở những người cao tuổi.
 Trong khi đó, các loại vitamin trong chanh tươi là các chất cần thiết để cải thiện lưu lượng máu lên não, ngăn chặn triệu chứng chóng mặt, hoa mắt và đột quỵ. Chanh tươi cũng có thành phần giúp kiềm chế phát triển các tế bào ung thư.
 Tuy nhiên, ngoài việc chăm chỉ uống nước ép dưa hấu thì cũng cần phải thay đổi lối sống lành mạnh hơn. Chẳng hạn như ăn thực phẩm sạch, tránh đồ ăn béo và thịt đỏ, không uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, tập thể dục thường xuyên và quan tâm đến việc giảm stress.

Nguồn: Cafef.vn