1. Bún chả cá
Nếu đã đến đây bạn nên một lần thử món ăn đặc biệt này. Mặc dù ở đâu bạn cũng có thể tìm thấy món bún cá nhưng với nguyên liệu cá ở Nha Trang bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn khác biệt.
Bạn có thể tham khảo một số quán ăn ngon sau:
- Bún Cá bà Năm Beo Chung Cư B2 Phan Bội Châu Nha Trang
- Quán bún cá Loan nằm trên đường Ngô Gia Tự (ngã ba Trịnh Phong)
- Quán bún cá Mịn ở đường Bạch Đằng
- Quán bún lá- cá dằm ở số 6 Hàn Thuyên
- Quán số 23 Yết Kiêu
2. Bánh căn
Món bánh bình dị, mộc mạc của Nha Trang khiến bất kỳ ai cũng phải suýt xoa bởi mùi vị đặc biệt thơm ngon. Bánh làm từ bột gạo, cho vào khuôn nướng với nhiều loại nhân, như nhân trứng cút, nhân mực…
Thú vui khi thưởng thức món này còn ở cảm giác chờ đợi, bởi bánh căn chỉ được nướng sau khi có khách gọi. Bạn đừng quên chấm bánh với nước mắm mỡ hành - mùi vị đặc trưng đã làm nên thương hiệu.
Địa chỉ tham khảo:
- Khu ngã tư Trần Quý Cáp, đường 2/4
- 38 Lý Thánh Tôn,
- 151 Hoàng Văn Thụ
- 51 Tô Hiến Thành
- 18 đường 2/4
- Số 1009 đường 2/4 (các quán đều bán buổi tối)
3. Chả cá Nha Trang
Không cần phải nói, chả cá chính là đặc sản nổi tiếng nên mua làm quà khi du lịch Nha Trang. Bởi nó là sự kết hợp cả các loại cá tươi không xương hoặc ít xương như: cá mối, cá thu, cá thởn, cá rựa, cá nhồng, cá chuồn, cá cờ,…với các loại gia vị bí truyền, và điều đó đã tạo nên những miếng chả cá ngon, mềm mịn và hơi dai mà không chả cá ở đâu có được.
Chả cá Nha Trang có 2 loại: Hấp và rán. Tùy theo sở thích mà bạn có thể mua 1 trong 2 hoặc cả 2 loại. Nhưng nếu bạn ở xa thì nên mua chả cá rán, bởi nó sẽ không bị ôi thiu khi vận chuyển, còn nếu muốn mua chả cá hấp thì nên đựng nó trong thùng xốp có chứa đá để tránh cho nó bị hỏng nhé.
Đặc biệt, khi mua loại đặc sản Nha Trang này, bạn nên hỏi người dân hoặc những chủ quán bán bún chả cá để mua được tận xưởng, tránh mua dọc đường bạn nhé.
4. Nem nướng Nha Trang
Nem Thanh Hóa được nhiều người nhắc đến nhưng nem Ninh Hòa - Nha Trang cũng được mọi người ưa thích không kém và ai đến Nha Trang cũng mong muốn được một lần thử món ăn này. Nguyên liệu của món ăn này gồm nem chua hay nem nướng.
Các quán ăn bạn có thể tham khảo như sau:
- Nem nướng Vũ Thành An 15 Lê Lợi
- Quán Nem 25 Lê Hồng Phong
- Quán Nem Đặnh Văn Quyên 16B Lãn Ông
- Quán Nem Nhã Trang 39 Nguyễn Thị Minh Khai
- Quán Nem Nhã Trang ngay chân cầu Bóng
- Quán Nem Ngọc Tiên 59 Lê Thành Phương
- Quầy Nem nướng cuốn sẵn 50 Thống Nhất
- Quầy nem nướng cuốn sẵn 178 Thông Nhất
5. Nem Ninh Hòa
Nếu đã đến Nha Trang thì nhất định phải thưởng thức nem Ninh Hòa. Và nếu đã thưởng thức được hương vị của món ăn nổi tiếng Nha Trang này rồi thì hãy mua về làm quà cho người ở nhà cùng thưởng thức với nhé. Nem Ninh Hòa xứng đáng là một đặc sản nên mua làm quà khi du lịch Nha Trang.
Ở thành phố Nha Trang có rất nhiều cửa hàng bày bán nem Ninh Hòa, nhưng để mua được nem chính gốc và ngon nhất bạn hãy đến thị xã Ninh Hòa cách trung tâm Nha Trang 34km, quê hương của món ăn nổi tiếng này để mua nhé.
Nem Ninh Hòa cũng có 2 loại: Nem nướng lụi và nem chua. Trong đó nem chua Ninh Hòa được nhiều khách du lịch mua về làm quà nhất. Bởi nó dễ vận chuyển, không bị ôi thiu và đặc biệt là nó có hương vị rất riêng, không giống với nem chua Thanh Hóa bởi nó được làm từ thịt của một loại heo chỉ được nuôi tại mảnh đất Ninh Hòa này.
Sợi bánh canh to hơn sợi bún, nhưng rất mềm nên rất dễ ăn. Tô bánh canh thu hút hơn khi có thêm khúc cá thu mềm, ngọt, thơm và không có xương. Ngoài cá thu dầm, nhiều nơi ở Nha Trang còn bán bánh canh với chả cá, bao tử cá, giò heo… khiến món ăn này càng trở nên đa dạng và chất lượng hơn.
Một số quán bánh canh thơm ngon mà bạn có thể thưởng thức:
Quán bánh canh Bà Thừa 55 Yersin, quán Phúc 53 Vân Đồn, quán cô Hà 14 Phan Chu Trinh, quán cô Lộc 30 Phan Chu Trinh, quán số 4 Trần Thị Tính, quán 42 Phan Đình Phùng.
7. Vịt Cầu Dứa
Món vịt Cầu Dứa nổi tiếng khắp nơi, món vịt ở đây được chế biến từ vịt Ninh Hoa được nuôi thả ngoài những cánh đồng phì nhiêu, giàu tôm, cua, cá nên rất béo. Phổ biến và được ưa chuộng nhất là món vịt luộc và nướng.
Vịt Cầu Dứa, nằm trên quốc ộ 1A, cách trung tâm thành phố 3-4km về phía Nam. Nơi đây được biết đến như một “khu phố Vịt” với san sát nhà hàng phục vụ các món vịt cực kì hấp dẫn.
8. Bún cá dầm – Bún sứa
Tới du lịch Nha Trang sẽ thực sự là một thiếu sót nếu không thưởng thức bún cá hay bún sứa. Món ăn này thường sử dụng bún lá Ninh Hòa và nguyên liệu cá bò.
Trong một tô bún, cá và sứa thường được bỏ chung, chả cá chiên là nguyên liệu không thể thiếu, có nơi còn cho lòng cá, trứng cá để tăng thêm độ ngọt và phong phú.
Từng khoanh cá dày cộp bỏ da và xương, những lát sứa trong veo, dai dai hấp dẫn thực khách.
Bún ăn với rau sống và mắm tôm. Nước dùng của các món bún có điểm đặc trưng là không nấu bằng xương heo hay gà như thông thường mà nấu bằng chính xương đã lóc ra của cá, mùi vị khó lẫn vào đâu được.
Đa số các món ở Nha Trang đều dùng với ớt xanh nguyên trái hoặc xay ra để át mùi tanh của cá, cộng với sa tế các loại. Nếu bạn không quen ăn cay thì đây sẽ là điểm nên lưu ý.
9. Bò nướng Lạc Cảnh
Nói đến những món được chế biến từ thịt bò thì ở Nha Trang nổi tiếng với món thịt bò nướng. Dân sành ăn vẫn kháo nhau rằng: "Đến Nha Trang chưa ăn bò nướng Lạc Cảnh là mới biết Nha Trang có một nửa". Bởi vậy, khi đã đến Nha Trang thì bạn nên thử một lần món ăn này.
10. Hải sản
Bạn có thể thưởng thức hải sản ở các nhà hàng hay các quán ven biển. Ngoài những món hải sản quen thuộc như tôm, mực, bạch tuộc... du khách sẽ được khám phá thêm nhiều loại hải sản đặc trưng ở thành phố biển như ốc bạch ngọc, nhum biển (cầu gai), cá bò da nướng, gỏi cá mai..., hoặc tới làng chài và ăn sản sản tươi.
Địa chỉ tham khảo:
Quán hải sản số 6 Ngô Sỹ Liên, các quán như Hoa Biển và Gió Biển phía bắc cầu Trần Phú, quanh trục đường Tháp Bà & Bờ Kè, ốc Vi 39 Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Quầy sò ốc các loại 19 và 26 Trần Nguyên Hãn...
11. Bánh xoài Nha Trang
Ở Nha Trang có rất nhiều loại bánh có thể mua về làm quà, nhưng bánh xoài vẫn là món bánh được nhiều du khách mua về làm quà nhất. Loại bánh này được chế biến rất đơn giản: Chọn những quả xoài chín, cất lấy nước cốt rồi đem nấu cho đến khi hỗn hợp hơi quánh lại thì tắt bếp.
Sau đó, họ trải một miếng nhựa mỏng ra nong, nia to rồi đổ hỗn hợp này lên trên. Vừa đổ vừa nhanh tay dàn mỏng. Cuối cùng đem phơi nắng cho đến khi bánh không dính tay là được.

Nguồn: BNEWS/TTXVN