Những ngày này, tại làng hoa Tây Tựu thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội có thể dễ dàng nhận thấy không khí hồ hởi, tất bật chuẩn bị đón vụ hoa Tết. Nơi đây đã trở thành "vựa hoa" của Thủ đô, chuyên cung cấp hoa thương phẩm cho thị trường trong và ngoài nước.
Những loại hoa được trồng tại đây chủ yếu là hồng, hoa cúc và hoa ly...
Anh Nguyễn Văn Cường, một trong những người dân có diện tích trồng hoa lớn nhất tại Tây Tựu cho biết, cách đây 1 tháng, vườn nhà anh đã bán buôn hoa đi khắp các tỉnh phía Bắc. Thường người buôn hoa các tỉnh nhập hàng trước nhiều tháng khi giá rẻ và họ có thời gian chăm để ra hoa đúng dịp Tết.
Vườn nhà anh Mạnh có 4.000 chậu cây hoa hồng với số tiền đầu tư ban đầu khoảng 150 triệu đồng. Anh hy vọng năm nay hoa hồng cành sẽ tăng giá mạnh do đậu ít bông. Được biết, mỗi chậu hoa hồng nhỏ giá buôn từ 40 - 50 ngàn đồng, chậu to gốc lâu năm có cây giá lên đến cả triệu đồng.
Chị Trần Thị Lan (chủ vườn hoa hồng) cho biết thêm, khoảng 2 năm nay người trồng hoa ở Tây Tựu chuyển sang trồng hoa hồng trong chậu nhiều vì cho thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, nếu không có kỹ thuật chăm sóc tốt sẽ hỏng và dễ chết cây. Một sào trồng hoa hồng theo cách thông thường một năm được 30 triệu tiền lãi nhưng trồng 1 sào hoa chậu có thể cho thu nhập 50 - 60 triệu đồng.

Tại một vườn trồng hoa ly của anh Hoàng, năm nay thời tiết mưa nắng thất thường không được thuận lợi như mọi năm, nhưng gia đình anh cũng ra sức chăm sóc để có một vụ hoa tết thắng lợi. Cũng theo anh Hoàng, đất trồng trọt ở Tây Tựu ngày càng có giá nhiều mảnh còn lên cơn sốt, có người thuê đất trồng hoa với giá 7 triệu đồng/sào, có chỗ mặt đường đến 8 triệu đồng/sào, có người thuê cả héc ta, đầu tư tiền tỷ để trồng hoa.
Trong các loại hoa tại Tây Tựu, hoa ly là loại hoa khó chăm nhất, mức đầu tư cũng cao nhất. Tất nhiên, đây cũng là giống hoa mang lại lợi nhuận cao nhất, khoảng hơn 30 lần so với trồng lúa trước đây. Được biết, vườn nhà gia đình anh có khoảng 2000 cây hoa ly, mang lại cho gia đình anh thu nhập khoảng 300 - 400 triệu đồng.
Cũng theo lời của chị Ngọc, nhà chị trồng 3 loại hoa chủ yếu được nhiều người lựa chọn nhất là hoa hồng, hoa ly và hoa cúc.
"Gia đình có hơn 6 sào hoa, chủ yếu là trồng hoa ly và hoa hồng, bên cạnh đó thì cũng có mấy sào hoa cúc. Hoa ly vẫn là loại được nhiều người lựa chọn nhất". Những ngày cận Tết, giá của mỗi loại hoa cũng có những thay đổi nhất định. Đối với hoa ly có giá dao động từ 35.000đ đến 50.000đ/ 1 cây.
"Đối với hoa ly thì có giá dao động khác nhau tùy thuộc từng cây có số bông khác nhau. Cây có 3 bông thì có giá từ 35.000đ đến 40.000đ. Còn những cây có 5 bông thì có giá cao hơn",chị Ngọc cho hay.
Hiện giá hoa bán buôn tại vườn đến thời điểm này có chiều hướng tăng mạnh từ 30 – 40% so với thời điểm 2 – 3 tháng trước đó. Cụ thể hoa ly loại 5 – 7 tai bán buôn có giá từ 50 – 60.000 đồng/cành; hoa hồng đỏ có giá từ 40 – 50.000 đồng/bó 10 bông; hoa cúc vàng có giá từ 100 – 150.000 đồng/bó 50 bông; hoa đồng tiền từ 40- 50.000 đồng/bông; hoa lay ơn cành loại to đẹp có giá từ 70- 90.000 đồng/ 10 cành…
Chị Lan kinh doanh hoa tại chợ Nhổn cho biết, từ nay cho tới Tết Nguyên đán giá hoa tươi sẽ còn tăng mạnh do sức tiêu thụ tăng cao nguồn cung hoa tết năm nay có phần hạn chế một phần do thời tiết trong năm vừa qua nắng mưa thất thường nguồn cung hoa cũng ảnh hưởng đáng kể.
Để chuẩn bị cho đủ nguồn cung bán trong dịp Tết, chị phải mang tiền đi đặt cọc cho các nhà vườn để họ phần hoa cho mình, nhưng nghe ngóng sản lượng hoa đẹp tại làng hoa Tây Tựu năm nay cũng không được nhiều, nguồn cung không được dồi dào như mọi năm, mà hằng ngày thương lái tại các nơi đánh xe ô tô về cất buôn hoa đi các tỉnh nên giá hoa tươi ngày một tăng.
Theo nhận định của người trồng hoa và các thương lái cho biết, từ nay cho đến Tết nguyên đán giá hoa sẽ còn biến động mạnh.
Nguồn: CafeF, Tri thức trẻ