Ngoài ra, Hà Nội cũng có nhiều món ăn ngon nổi tiếng như bánh mỳ kẹp patê, dưa chuột, rau thơm, hành và ớt; hay cơm tấm nấu từ hạt tấm ăn kèm với thịt lợn nướng, bì, trứng rán và nước mắm. 

Một ly càphê trứng – pha từ càphê, lòng trắng trứng và đường, có thể dùng nóng hoặc lạnh – là nốt kết thúc tuyệt vời cho một bữa ăn ở Hà Nội.

2. Tokyo, Nhật Bản


Sở hữu nhiều sao Michelin hơn bất cứ thành phố nào trên thế giới, Tokyo là cái tên người yêu ẩm thực không thể bỏ qua. 
“Không chỉ là sushi, Tokyo còn là nhà của vô số nhà hàng phục vụ những món đặc sản nổi tiếng Nhật Bản, như tonkatsu – thịt cốt lết tẩm bột rán, lươn, bánh xèo okonomiyaki và tất nhiên, đậu phụ. 
Điều thú vị hơn cả là ai cũng có thể tìm cho mình một nhà hàng hợp túi tiền tại Tokyo – từ những nhà hàng sang trọng trên nóc nhà cao tầng tới những quán ăn đường phố truyền thống. Nói chung đây là thiên đường của người mê ẩm thực,” Danielle Demetriou, chuyên gia của tờ Telegraph ở Nhật Bản cho hay.
3. London, Anh


Từ những nhà hàng cao cấp là nơi tụ họp của giới thượng lưu tới những nhà hàng dã chiến và quán ăn đường phố, ẩm thực thế giới đều tụ hội ở London. 
Biên tập viên mảng du lịch của tờ Telegraph tại London, John O’Ceallaigh cho biết: “Sự đa dạng ẩm thực ở London không đâu có thể sánh bằng. 
"Đó là thành phố duy nhất của nước Anh có tên trong giải thưởng 50 nhà hàng tốt nhất thế giới, và sự đa dạng này có nghĩa là gần như ẩm thực của mọi quốc gia và vùng lãnh thổ đều có mặt ở đây.”
4. Jaipur, Ấn Độ


Jaipur là một trong số ít nơi đại diện phong cách ẩm thực của các Rajput - những vị thân vương quen chiến trận từng trị vì hầu hết bang Rajasthan tới tận những năm 60. 
Săn bắn và thám hiểm chiếm vị trí không hề nhỏ trong đời sống sinh hoạt của các thân vương này, vì thế những món nướng trên than hoa là đặc trưng nổi bật nhất trong ẩm thực ở Rajasthan. 
Đây cũng là nơi mà đầu bếp Ấn Độ nổi tiêng Vivek Singh sống và làm việc hồi cuối những năm 90. 
Ông khuyên người yêu ẩm thực nên thử món Laal maas, một món cà ri thịt dê rất đặc sắc của người Rajasthan. 
Công thức là dùng 45 quả ớt cho một cân thịt dê, bỏ thêm vài nhánh tỏi, hành và sữa chua. 
Món cà ri này cực kỳ cay, thường được ăn cùng cơm trắng hay bánh mỳ dẹt, kèm một chút raitha (một loại gia vị làm từ sữa chua) để bớt cay nóng, tương ớt xoài và bánh poppadom – một loại bánh mỳ có gia vị.
5. New York, Mỹ


Các đầu bếp ở New York luôn sáng tạo. 8 triệu người từ mọi nơi trên thế giới sống ở New York, nên trải nghiệm ẩm thực ở đây rất đáng kinh ngạc. 
Những xu hướng ẩm thực mới luôn xuất hiện. Ngay cả những món ăn cổ điển cũng được cải biên theo cách rất khác tại New York. 
Đừng bỏ lỡ món hàu tại quán Grand Central Oyster Bar dưới hầm một nhà ga tàu hỏa, hay quán bít tết Porterhouse tại viện Peter Luger danh tiếng ở Brooklyn.
6: Mendoza, Argentina


Những quán đồ nướng gọi là “asado” ở Mendoza là nơi bạn có thể thưởng thức món bít tết được nấu hoàn hảo theo suất lớn. 
Thành phố này cũng được bao quanh bởi những vườn nho chất lượng nhất Argentina. Hãy tới thăm quán Azafran, một trong những nhà hàng đặc sản địa phương nổi tiếng nhất Mendoza, và Cava de Cano, một nhà hàng ăn tối độc đáo giữa khu vườn đầy dây nho với thực đơn tiệc đứng bao gồm những món truyền thống như món hầm hay bánh empanada. 
Không chỉ nổi tiếng với nho Malbec cho chất lượng rượu vang tuyệt hảo, rượu vang làm từ nho Torrentes với hương vị nhẹ nhàng và đậm vị trái cây cũng nổi tiếng không kém tại Mendoza.
7: Bologna, Italy


Ở Italy, Bologna được gọi là “La Grassa” – thành phố béo, bởi đồ ăn ở đây với người Italy là ngon nhất nước Ý. 
Rất nhiều từ ngữ chuyên môn về ẩm thực có nguồn gốc từ thành phố này, nổi tiếng nhất là sốt bolognese dành cho mỳ Ý hay xúc xích Bologna hoặc xúc xích mortadella. 
Nằm ở trung tâm miền bắc nước Ý, gần nhiều ao hồ, đồng bằng và núi non, Bologna là nơi hội tụ của nhiều nguyên liệu tươi ngon và thiên nhiên cũng như các mặt hàng từ các thành phố lân cận, như thịt nguội Parma và phô mai parmesan. 
Người yêu âm thực sẽ thấy thành phố này tràn ngập các quán ăn, chợ đường phố và rất nhiều lựa chọn ăn uống, từ bữa tối sang trọng đến những nhà hàng bình dân.
8. Lyon, Pháp


Lyon là nơi tốt nhất để trải nghiệm nghệ thuật ẩm thực Pháp. Michael Roux Jr., đầu bếp nhận sao Michelin kiêm người dẫn chương trình tivi đã khuyên người yêu ẩm thực nên thử ăn tại các quán ăn địa phương nhỏ xinh gọi là bouchon, và nếm thử những món đặc sản như lòng bò. 
“Quán Aux Trois Cochons nấu những món vùng Lyon cực kỳ ngon, ví dụ như món lòng bò tẩm bột rán chẳng hạn”, vị đầu bếp chia sẻ.
“Chợ thực phẩm trung tâm Les Halles là nơi các giác quan của bạn có thể tham gia một buổi đại tiệc. Tôi cũng khuyên các bạn đến dùng thử kẹo chocalate ở Les Chocolats Bernard Dufoux và Bernachon, di sản của nghệ nhân làm kẹo chocolate Philippe Bernachon đã truyền đến đời thứ ba," ông nói.
"Nhà hàng Auberge du pont de Collonges là bậc lão niên của ẩm thực Pháp. Đừng ăn bất cứ thứ gì trước khi bạn tới đây. Đồ ăn ở Lyon đều bán theo suất rất lớn, và chúng cũng rất ngậy và béo. Hãy thử loại phô mai kem gọi là cervelle de canut – hầu hết các nhà hàng ở Lyon có món này. Cũng đừng quên nếm thử món kẹo hạt dẻ màu hồng nổi tiếng của Lyon, có mặt trong các món bánh từ tart, bánh hoa cúc tới bánh sừng bò.”
9. New Orleans, Mỹ


Không chỉ nổi tiếng với những bữa tiệc đậm chất jazz, New Orleans còn mang đến một thực đơn các món ăn thấm đẫm văn hóa người Creole ở Louisiana. 
Adam Karlin, một người dân địa phương chia sẻ, những món ăn với nguyên liệu chính là hải sản và mang đặc tính thành thị luôn được biến đổi mỗi ngày nhờ những đầu bếp trường phái hỗn hợp đầy tinh thần phiêu lưu. 
Anh cũng khuyên thực khách nên ăn các món đường phố và bữa sáng đồ chay ở phố Dauphine, món tôm hùm, hàu chiên và thịt bò nướng chậm tại phố Feret, và tới Frady để dùng thử món ăn truyền thống miền nam nước Mỹ, gồm một loại thịt (xúc xích xông khói, gà nướng…) kèm 2-3 loại rau hay đồ ăn kèm giàu tinh bột.
10. Bangkok, Thái Lan


“Nếu Bangkok có một bản nhạc nền, thì đó sẽ là những tiếng thình thịch của chày giã vào cối, tiếng dao thớt lanh canh, và tiếng xèo xèo vọng ra từ những chiếc chảo sâu. Và rồi mùi hương ập tới – mùi ớt cay hết sống mũi, mùi thơm nồng của sả, riềng và cả mùi sầu riêng nữa – nồng đến nỗi bạn có cảm giác như chính mình đang ăn vậy. Thành phố cho người mê ẩm thực này có mọi thứ, từ những quán ăn lề đường bán hàu chiên ở phố Tàu, tới những quán ăn nhỏ có phần xập xệ nhưng luôn thơm nức mùi gia vị lọt thỏm giữa các khu nhà, những chuỗi nhà hàng thời thượng nơi món cà ri Massaman nấu từ thịt bò là món đinh, và những nhà hàng cao cấp đang càn quét giải thưởng San Pellegrino,” Lee Cobaj, phóng viên của Telegraph tại Thái Lan chia sẻ.
11. Barcelona, Tây Ban Nha


Thành phố Tây Ban Nha này không chỉ có hải sản tươi rói và những quán ăn gia đình giản dị bán món tapas nổi tiếng. 
Sally Davis, phóng viên của Telegraph tại Tây Ban Nha cho hay: “Từng nhiều năm được coi là nhà hàng tốt nhất thế giới, quán El Bulli hiện đã đóng cửa vẫn để lại ảnh hưởng sâu sắc tại Barcelona, nơi nó đã giúp có tên trên bản đồ ẩm thực thế giới. Ngoài ra, Barcelona cũng thường xuyên đón nhận sao Michelin nhờ những nhà hàng bình dân và vừa túi tiền nhưng có rất nhiều món ăn đặc sắc.”
12. Singapore


Sự đa dạng ẩm thực của Singapore là không có đối thủ. Ngoài những quán ăn đường phố hợp túi tiền với đủ các món từ Malaysia, Trung Quốc hay Ấn Độ, Singapore còn có nhiều nhà hàng xứng đáng nhận sao Michelin. 
Trong thập niên vừa qua, hàng loạt đầu bếp trẻ tại Singapore đã xây đắp nên một nền ẩm thực hiện đại không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. 
Bạn có thể chọn cho mình một quán bán đồ xào ở bất cứ góc phố nào, hay những tiệm ăn bán những món độc đáo như sườn rim càphê và rau muống xào ớt ăn kèm cơm trắng.
13. Copenhagen, Đan Mạch


René Redzepi, chủ quán kiêm bếp trưởng nhà hàng Noma nổi tiếng Copenhagen từng được vinh danh nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2014 cho biết, thủ đô Đan Mạch có những quán càphê ngon nhất châu Âu, cũng như xu hướng rượu vang và nhà hàng lý tưởng cho những trải nghiệm ẩm thực mới. 
Ông gợi ý nhà hàng Amass với một bữa trưa trong vườn, và nhà hàng ở Arbejderrmuseet với những món Đan Mạch cổ điển.
14. Lima, Peru


Andrew Purvis viết về Lima như sau: “Nằm bên bờ Thái Bình Dương, Lima là nơi tuyệt vời để thu hoạch những sản phẩm của biển khơi với lợi thế lớn nhất. Những món hải sản ở đây thường là dạng gỏi ceviche, cá sống ướp nước chanh với một chút ớt, ăn kèm hành tây sống và rau mùi." 
Ở các quận Miraflores và San Isidro, các bếp trưởng như Gaston Acurio và Pedro Miguel Schiaffino quan tâm không kém tới những đặc sản của dãy Andes và Amazon. 
Hạt diêm mạch, quả bơ, thịt cừu dãy Andes, rau quả và các loại củ luôn có tên trong thực đơn, cùng với cá trê paiche (tới từ Amazon) và quả tumbo (một loại quả rừng mưa nhiệt đới). 
Văn hóa ẩm thực Trung Quốc và Nhật Bản cũng được kết hợp với ẩm thực tại Lima, hòa quyện sự đặc sắc của châu Á với tinh túy Nam Mỹ.
15. Fez, Morocco


Mang lại hương vị Morocco độc đáo hơn so với ở Marrakech, những con đường hẹp ở quảng trường tại Fez có mọi thứ, từ đầu cừu đến những loại gia vị đủ màu sắc chất thành từng đống, thu hút sự chú ý của khách du lịch. 
Tại Fez, có rất nhiều nơi để trải nghiệm ẩm thực cũng như học cách nẫu các món Morocco truyền thống, như súp harira, bánh tráng baghrir và món hầm trong nồi tagine.
16. Thành Đô, Trung Quốc


Thành Đô là trái tim của ẩm thực Tứ Xuyên, với những món ăn ngập trong hạt tiêu Tứ Xuyên và gia vị đẫm ớt thơm cay cháy lưỡi. 
Lẩu là món không thể bỏ qua ở đây: lưỡi vịt, những lát thịt bò hoặc cừu mỏng như giấy và vô số loại rau được thả vào một nồi nước dùng sôi liu riu ngay giữa bàn ăn. 

Một tách trà thơm sau bữa ăn sẽ giúp bạn giảm bớt vị cay nóng còn đọng lại trên đầu lưỡi.

Nguồn: Vietnamplus.vn

Hà Nội lọt top các "thiên đường ẩm thực" hàng đầu thế giới