Nghiên cứu đã được tiến hành tại 5 tỉnh thành gồm: Hà Nội, Thái Bình, Nha Trang, Tp.HCM và Cần Thơ trong năm  2016. Theo đó, 60% ngwoif lành mang vi khuẩn kháng kháng sinh và 50% thực phẩm từ gia súc và thủy sản nhiễm vi khuẩn kháng sinh.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, nếu tình trạng sử dụng kháng sinh vô tội vạ như hiện nay vẫn tiếp diễn thì có ngày các bác sĩ cũng “lực bất tòng tâm” với bệnh tật, con người sẽ vô phương cứu chữa.

Theo bác sĩ Cấp, nguyên nhân kháng sinh hiện nay đến từ nhiều đường như “thủ phạm” đều là do chủ quan của con người. Thứ nhất là do người dân tự ý mua thuốc kháng sinh hoặc kể bệnh cho người bán thuốc chẩn đoán, kê đơn, hoặc dùng kháng sinh  quá liều, bỏ liều một cách vô tội vạ. Thứ hai, một số bác sĩ cũng góp phần làm gia tăng tình tráng kháng sinh khi kê đơn thế hệ kháng sinh cao với tâm lý cho bệnh nhân khỏi, đỡ phải tái khám, đỡ mang tiếng chữa mãi không khỏi. Thứ ba, do lây chéo vi khuẩn kháng sinh từ người nọ qua người kia, đặc biệt là trong mỗi trường bệnh viện. Đặc biệt, bác sĩ Cấp nhấn mạnh, việc sử dụng kháng sinh bừa bãi trong chăn nuôi dẫn đến việc thực phẩm có dư lượng kháng sinh cao, hoặc vi khuẩn có trong thực phẩm, môi trường sau khi bị “nhờn” kháng sinh cũng trở nên kháng thuốc. Khi nhiễm phải các vi khuẩn kháng thuốc này thì người bệnh sẽ khó tìm được “vũ khí” kháng sinh phù hợp để chống lại chúng.

Bác sĩ Cấp chia sẻ, hiện nay, vi khuẩn hiếm là thụ cầu vàng đang kháng nhiều loại kháng sinh. Trong khi đó, vi khuẩn này sống trên da, có thể xâm nhập và gây bệnh cho người từ vết xước, mụn nhọt, gây các bệnh nguy hiểm như áp xe phổi, viêm tủy xương, viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết… Việc điều trị tụ cầu vàng kháng kháng sinh vô cùng tốn kém mà nguy cơ tử vong rất cao.

Nguồn: Nông thôn ngày nay