Chất lượng không khí tại Hà Nội liên tục trong tình trạng cảnh bảo ô nhiễm nặng mấy ngày qua, nhất là bụi mịn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nhiều người. Theo các chuyên gia, ô nhiễm tại Việt Nam chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM2.5- loại bụi được coi là sát thủ trong không khí. Loại bụi này hình thành từ các chất như Cacbon, Sunphua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, lơ lửng trong không khí.
Trong bối cảnh chất lượng không khí ngày càng đi xuống, hàm lượng bụi mịn ngày càng tăng cao, người tiêu dùng săn tìm các loại khẩu trang kháng khuẩn, ngăn ngừa bụi.
Theo khảo sát của phóng viên, hàng loạt khẩu trang chống bụi mịn đang được rao bán khắp nơi, bao gồm các đại lý, nhà thuốc, các trang bán hàng online. Các loại khẩu trang này có nhiều mẫu mã da dạng, dành cho mọi lứa tuổi được quảng bá với nhiều công dụng thần thánh như chống bụi PM2.5, diệt khuẩn, chống tia UV...
Chị Thu Hương, chủ cửa hàng thuốc trên đường Nguyễn Lương Bằng chia sẻ, những ngày gần đây, sức tiêu thụ mặt hàng khẩu trang y tế tặng mạnh. Trung bình mỗi ngày cửa hàng chị bán được 5-8 hộp khẩu trang ý tế loại 50 chiếc.
"Môi trường ô nhiễm khiến người đến mua khẩu trang nhiều hơn. Loại khẩu trang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất là loại khẩu trang y tế dùng 1 lần. Loại khẩu trang này được trang bị 1 lớp than hoạt tính lọc bụi và giá cá không quá đắt chỉ từ 2.000 đồng/chiếc, nếu 1 cả hộp (50 chiếc) thì có giá 50.000-55.000 đồng/hộp".
Nhu cầu tăng cao khiến cho thị trường khẩu trang ngày càng đa dạng. Bên cạnh khẩu trang y tế giá rẻ, nhiều hiệu thuốc, đại lý còn cung ứng ra thị trường khẩu trang hoạt tính có van thoáng khí, khẩu trang chống độc, chống bụi mịn với mức giá dao động từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng.
Khẩu trang nhập khẩu đang được nhiều người tiêu dùng tìm mua.
Ngoài ra, trên các sàn thương mại điện tử, khẩu trang cũng được rao bán với nhiều xuất xứ đa dạng như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc... Chào bán nhiều nhất là khẩu trang chống độc 3M, khẩu trang Pitta Mask được người bán quảng cáo sản phẩm với cấu trúc màng lưới 3D có tác dụng kháng khuẩn, lọc không khí, ngăn ngừa độc tố... Hiện giá bán các sản phẩm này trên các trang mạng điện tử chênh lệch khá nhiều, dao động từ 39.000-69.000 đồng/chiếc.
Đối với mặt hàng khẩu trang cao cấp đều là hàng nhập ngoại từ Anh, Úc, Mỹ hoặc Nhật. Trong đó, khẩu trang Cambridge Mask Co dòng N99 hét giá lên tới 1,5 triệu đồng/chiếc, Vogmask từ Mỹ có giá dao động 900.000 đồng đến cả triệu đồng. Tùy vào công nghệ chống bụi mịn, thiết kế và xuất xứ, sản phẩm chênh nhau từ vài trăm nghìn đồng.
Thậm chí, trên thị trường còn xuất hiện loại khẩu trang công nghệ với van khí có quạt giúp thở dễ hơn, chống bí, chạy bằng pin sạc lại nhiều lần và có lớp lọc riêng, được quảng cáo lọc tới 99% lượng bụi mịn với giá 380.000 - 450.000 đồng/chiếc đang được nhiều khách tìm mua.
Chị Minh Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, "Tôi thường xuyên đeo khẩu trang, đặc biệt là những lúc tham gia giao thông. Xe máy, ô tô lưu thông nhiều nhất là lúc dừng đèn xanh đỏ, các phương tiện xả khói xe rất khó chịu. Đeo khẩu trang một phần giúp người sử dụng tránh ánh nắng mặt trời, ngoài ra, cũng giúp cơ thể tránh không khí ô nhiễm, bụi bẩn".
Anh Hoàng (Kim Ngưu, Hà Nội) cho hay, "Tôi có thói quen cứ đi ra ngoài đường là sẽ đeo khẩu trang. Sản phẩm khẩu trang thường được tôi sử dụng lựa chọn là loại khẩu trang y tế dùng 1 lần. Khi sử dụng tôi dùng khoảng 2-3 lần sau đó thay cái mới, khá tiện lợi và giá thành cũng vừa tầm với tôi".
Tuy nhiên, trước thị trường khẩu trang đa dạng, phong phú, nhiều khách hàng bày tỏ sự phân vân trước chất lượng thực sự của sản phẩm có như quảng cáo do số tiền bỏ ra để sở hữu cũng không hề nhỏ, chọn loại nào chất lượng, phù hợp rất khó. Lo ngại nhất là sản phẩm cho trẻ nhỏ, có giá rẻ hơn rất nhiều chỉ khoảng 55.000-250.000 đồng, nhưng thực hư công dụng thì rất khó kiểm chứng.
Bên cạnh những cửa hàng bán sản phẩm chất lượng cũng có không nhỏ cửa hàng lợi dụng tình trạng ô nhiễm môi trường mà đưa ra các sản phẩm kém chất lượng nhằm móc hầu bao người tiêu dùng.
Theo các chuyên gia y tế, hiện nay chưa có loại khẩu trang nào có thể diệt khuẩn như những lời quảng cáo trên thị trường do lớp lọc của các loại khẩu trang còn khá sơ sài. Phần lớn khẩu trang bán tại các nhà thuốc, trên thị trường chỉ có tác dụng ngăn ngừa khói bụi, vi khuẩn thông thường.
Để sản xuất ra khẩu trang ngăn được bụi PM2.5 cần công nghệ cao hơn bình thường, tối thiểu là phải chắn được bụi 2.5. Mạng lọc khẩu trang phải có kích thước nhỏ hơn 1 micromet.
Do đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kĩ trước khi mua sản phẩm được quảng cáo có khả năng ngăn ngừa bụi mịn. Nếu mua khẩu trang có giá cao cần lựa chọn địa chỉ uy tín, có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm rõ ràng để tránh rơi vào tình trạng tiền mất tật vẫn mang do giá trị thực tế của sản phẩm được thổi phồng quá mức.
Ngoài ra, để tránh mua phải khẩu trang kém chất lượng cách phân biệt đơn giản nhất đối với khẩu trang y tế ngâm vào nước. Khẩu trang y tế thật không bị thấm nước và có lớp giấy bên trong nguyên vẹn còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và lớp giấy bên trong bị giã.
Nguồn: Nhịp sống kinh tế