Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam đều đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay. Ví dụ, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Vasco sử dụng hệ thống giữ đặt chỗ Sabra. Hãng hàng không giá rẻ sử dụng hệ thống Navitare trong khi Vietjet Air dùng hệ thống inteliSys.

Có hiện tượng “bán vé giờ chót” giá cao

Bên cạnh đó, các hãng đều áp dụng các chính sách phân phối công khai, minh bạch, tuyên truyền quảng bá rộng rãi để hành khách có thể tiếp cận mua vé qua trang trực tuyến hoặc trực tiếp tại các phòng vé, hệ thống đại lý bán vé trên toàn quốc và nhận được hỗ trợ tư vấn về việc lựa chọn chuyến bay phù hợp nhất với nhu cầu của hành khách.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết chính sách nhận đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay là thông lệ nghiệp vụ của tất cả hãng hàng không. Tại Việt Nam, hiện chỉ có Vietnam Airlines áp dụng hình thức này.

Tuy nhiên, thực tế có việc “bán vé giờ chót” vì tỷ lệ hành khách có chỗ mà không lên máy bay cũng khá phổ biến, nên các hãng thực hiện áp dụng overbook (đặt quá chỗ) tùy thuộc vào chuyến bay, dẫn đến tình trạng chỗ đặt thì hết nhưng lên máy bay chỗ vẫn còn.

Có nhân viên lợi dụng nhu cầu rất muốn đi trên chuyến bay đó của hành khách vào giờ chót để chèn ép khách bán vé nhằm mưu lợi cá nhân. Ngoài ra, một số đại lý bán vé giờ chót có hiện tượng lừa đảo, bán xong lại hoàn vé, khi lên sân bay khách mới biết chỗ bị hủy. Đây thường là các đại lý cấp 3, không được các hãng hàng không chỉ định. Khi bán vé, các đại lý có quyền thu phí dịch vụ song vẫn có đại lý lấy giá dịch vụ quá cao, ông Lại Xuân Thanh nêu rõ.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, số chỗ mở bán vé được hiển thị giống nhau và công khai trên tất cả các kênh bán. Nếu chuyến bay còn chỗ thì hành khách có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến trước giờ bay là 3 giờ (đối với các chuyến bay nội địa), từ 4-6 giờ (đối với các chuyến bay quốc tế) hoặc trong vòng 3 giờ trước giờ bay, hành khách vẫn có thể mua vé tại các phòng vé sân bay. Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra sự chính xác của các thông tin này qua các kênh thông tin công khai và tổng đài của các hãng vào bất kỳ thời điểm nào.

Ông Võ Huy Cường cũng khẳng định các hãng hàng không không thể áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này gây lãng phí cho hãng hàng không, hành khách và xã hội.

Công khai “vé giờ chót”

Trong cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam vào giữa tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận được nhiều phản ánh của hành khách rằng  có hiện tượng “bắt chẹt” khách mua vé giờ chót giá rất cao. Ngoài ra, có tình trạng khi khách mua vé, hãng hàng không đã báo hết, song khi lên máy bay thì có nhiều ghế trống.

Vì thế, Bộ trưởng đã yêu cầu các hãng hàng không phải công khai số chỗ còn, chỗ hết trên bảng ở sân bay, để người dân biết và tránh tình trạng nhân viên “bắt chẹt” khách.

Liên quan đến vấn đề này, theo Cục phó Cục Hàng không Võ Huy Cường, tại các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, hiện Vietnam Airlines, Vasco đều đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé sân bay.

Jetstar đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin tại các cảng hàng không dự kiến hoàn tất trước 15/7. Vietjet dự kiến từ tháng 8 tới đây sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ của các chuyến bay tại màn hình lớn lắp đặt ở các phòng vé sân bay.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẽ theo dõi, kiểm tra hoạt động bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không đồng thời có các chỉ đạo, khuyến cáo để cải tiến công tác đặt chỗ, bán vé theo hướng công khai, minh bạch hóa.

Theo Phan Trang
VGP News

Nguồn: VGP News